Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh: Hiệu quả từ việc đổi mới công tác quản lý giáo dục

(NTO) Thực hiện tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chú trọng việc đổi mới công tác quản lý giáo dục (CTQLGD), xây dựng tập thể vững mạnh.

Trung tâm GDTX tỉnh có 24 cán bộ, viên chức (CBVC) thực hiện các nhiệm vụ: Giáo dục THPT hệ GDTX; đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học; phát triển giáo dục từ xa; bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn, Ngoại ngữ, Tin học. Thực hiện chủ trương đổi mới CTQLGD nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, trung tâm đã quản lý, điều hành tốt các hoạt động của đơn vị theo quy chế hoạt động của loại hình GDTX. Ông Trương Thuận, Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh, cho biết: Đơn vị được giao tự chủ một phần về tài chính, do đó việc đổi mới CTQLGD là nhiệm vụ then chốt, quyết định đến hoạt động của trung tâm. Xác định mục tiêu trên, Ban Giám đốc đã chỉ đạo các phòng, ban cải tiến lề lối làm việc, năng động và sáng tạo trong công việc, đáp ứng và tạo cơ hội cho mọi người đến tham gia học tập.

Nhờ đổi mới công tác quản lý giáo dục, Trung tâm GDTX luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ
trong các năm học.Ảnh: Sơn Ngọc

Nét nổi bật trong thực hiện đổi mới CTQLGD của trung tâm đó là xây dựng, củng cố và đổi mới tổ chức, đội ngũ CBVC có năng lực, nhiệt tình, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, với tổ chức bộ máy CBVC gọn nhẹ, trung tâm đã phát huy hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ, phân công, phân nhiệm cho từng thành viên một cách cụ thể, khoa học căn cứ vào năng lực, sở trường, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân. Cuối học kỳ và cuối năm sẽ đánh giá thi đua, xếp loại CBVC chặt chẽ, đúng tình hình thực tế. Trung tâm cũng chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng CB trẻ, CB nguồn, nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho CBVC. Tùy từng thời điểm trong năm, CBVC làm việc cả 3 ca để đảm bảo hoàn thành khối lượng công việc lớn. Ngoài ra, trung tâm cũng linh hoạt trong việc hợp đồng giáo viên thỉnh giảng có kinh nghiệm, trình độ ở các trường THPT để giảng dạy hệ THTP, GDTX hàng năm, nhờ đó đã tiết kiệm hàng trăm triệu đồng nếu phải trả lương theo biên chế. Trung tâm cũng đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục bằng việc huy động sự hỗ trợ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tại chỗ, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, các ngành, các cấp, đồng thời liên kết với các trường đại học của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh và các tỉnh lân cận.

Ông Trương Thuận cho biết thêm, với việc đổi mới CTQLGD đã góp phần mang lại những hiệu quả tích cực, phẩm chất, năng lực và nhận thức của đội ngũ CBVC của trung tâm được nâng cao; các phòng, bộ phận và từng CBVC tích cực trong công tác và quan tâm đến công việc chung và sự phát triển của trung tâm. Trong những năm học tiếp theo, trung tâm tiếp tục tập trung đổi mới mạnh mẽ CTQLGD toàn diện, qua đó đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.