Tộc họ hiếu học Karit

(NTO) Karit là một trong những tộc họ hiếu học tiêu biểu của người Chăm thôn Văn Lâm 2 (xã Phước Nam, Thuận Nam). Trong những năm qua, phong trào khuyến học của tộc họ có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều con em trong tộc họ đi học, ra trường và có việc làm ổn định, bổ sung nguồn nhân lực cho địa phương.

 
Tộc trưởng Não Văn Sáu tại Đại hội khuyến học xã Phước Nam.

Nhằm hỗ trợ, khuyến khích con cháu trong tộc họ đến trường, năm 2004, tộc họ đã xây dựng Quỹ Khuyến học, khuyến tài. Quỹ Khuyến học được các thành viên trong tộc họ ủng hộ nhiệt tình. Đến nay, có 124 người tham gia quỹ với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Từ khi có Quỹ Khuyến học, tộc họ tổ chức cấp học bổng, khen thưởng cho học sinh có thành tích tốt trong học tập để động viên, khích lệ tinh thần con cháu. Đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, tộc họ đều hỗ trợ một phần học bổng cho con em, đồng thời cho gia đình vay vốn làm ăn với lãi suất thấp, vì vậy các hộ nghèo trong tộc họ đến nay có cuộc sống ổn định. Điển hình như gia đình chị Thập Thị Cúc không có đất sản xuất, một mình chị phải làm thuê nuôi 2 con đi học. Nhờ sự hỗ trợ của tộc họ, đến nay, 1 trong 2 người con của chị hiện đang là bác sĩ, người còn lại đang theo học cao đẳng. Chị Cúc là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu trong tộc họ… Đến nay, trong tộc họ có rất nhiều người thành đạt và giữ vị trí trong xã hội, có 38 người có việc làm ổn định, 44 người đang học cao đẳng, đại học và 100% con em trong độ tuổi được đến trường.

Điều đáng mừng đối với tộc họ là với những sinh viên ra trường có việc làm ổn định, họ đều đóng góp vào Quỹ Khuyến học để giúp đỡ các em trong tộc họ còn khó khăn trong học tập. Ông Não Văn Sáu, Tộc trưởng tộc họ Karit, cho biết: Các thành viên trong tộc họ rất ý thức về việc học tập của con em mình. Họ đều nhận thức được có học mới có thể giúp thay đổi cuộc sống. Vì vậy, dù khó khăn, vất vả, họ vẫn nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn. Nhiều con em thấy được sự vất vả của cha mẹ đã nỗ lực học tập và đạt kết quả tốt. Một số cháu sau khi ra trường trở về làm việc tại địa phương.

Với những nỗ lực của các thành viên, những năm qua, tộc họ Karit đã nhận được nhiều giấy khen của địa phương, bằng khen của UBND tỉnh trong phong trào khuyến học.