Sôi nổi các hoạt động văn hóa-nghệ thuật Mừng Đảng-Mừng Xuân Bính Thân 2016

(NTO) Trên tinh thần đón Tết cổ truyền dân tộc vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn và tiết kiệm, các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) phục vụ Tết Nguyên đán năm nay đã được tỉnh ta tổ chức khá phong phú.

Vườn hoa Xuân Bính Thân năm 2016 với chủ đề “Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Bính Thân, mừng Ninh Thuận phát triển” là một trong những hoạt động làm nổi bật, rực rỡ sắc xuân trên đường phố Phan Rang - Tháp Chàm. Vườn hoa xuân đã chuyển tải được những thông điệp tích cực về sự năng động, phát triển hài hòa và bền vững của Ninh Thuận đến với người dân trong tỉnh và du khách trong và ngoài nước. Điểm nhấn của Vườn hoa xuân năm nay là một chuỗi liên kết “Quá khứ-hiện tại-tương lai” thông qua mô hình “Đề-pô xe lửa Tháp Chàm-Cầu An Đông-Nhà máy điện hạt nhân” là những nét văn hóa, lịch sử đặc trưng của Ninh Thuận.

 
Người dân nô nức xem bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa tại Quảng trường 16 Tháng 4. Ảnh: V.M

Cùng với Vườn hoa xuân, hoạt động bắn pháo hoa đón thời khắc giao thừa hằng năm của tỉnh cũng đã trở thành một thông lệ hết sức thiêng liêng và trang trọng, tạo cảm hứng và sự phấn chấn cho người dân chuẩn bị bước vào một năm mới tràn đầy niềm tin và hy vọng mới. Trước khi hoạt động bắn pháo hoa đón thời khắc giao thừa, các hoạt động văn hóa-văn nghệ như: chiếu phim, biểu diễn lân, sư, rồng, chương trình dân ca, ca múa nhạc tạp kỹ... được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình địa phương phục vụ nhân dân trong tỉnh. Tại Quảng trường 16 Tháng 4, Sở VH,TT&DL đã lắp đặt màn hình lớn để tổ chức chiếu phim với các chủ đề về Đảng, Bác Hồ và quê hương Ninh Thuận phục vụ Nhân dân đón giao thừa…, qua đó tạo được không khí vui tươi, phấn khởi đón Xuân, vui Tết của Nhân dân.

Bên cạnh đó, tại các điểm vui chơi, giải trí như Trung tâm Văn hóa tỉnh, Nhà Thiếu nhi, Khu Du lịch Hoàn Cầu cũng đã tổ chức tốt các hoạt động văn hóa-văn nghệ, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của Nhân dân. Hoạt động biểu diễn nghệ thuật và chiếu phim phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Đội Chiếu bóng lưu động các huyện, Đội Thông tin tuyên truyền và 2 Đoàn Nghệ thuật của tỉnh cũng đã được triển khai thực hiện.

 
Tiết mục đặc sắc trong Chương trình nghệ thuật mừng Đảng - mừng Xuân Bính Thân 2016.

Tại các địa phương, các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể thao được tổ chức đến tận cơ sở khá sôi nổi, phong phú. Đặc biệt tại huyện Bác Ái, được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở VH,TT&DL đã triển khai tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phục vụ đồng bào dân tộc Raglai (trong ngày 27 Tết). Các sở, ban, ngành, đoàn thể phối hợp hỗ trợ các xã tổ chức các hoạt động như: Hướng dẫn đồng bào Raglai gói bánh tét ngày Tết, trang trí nhà cửa đón Tết, chọn vị trí trang trọng nhất trong nhà để lập bàn thờ và treo ảnh Bác Hồ. Tổ chức và vận động doanh nghiệp hỗ trợ vật chất, thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao và chúc Tết bà con đồng bào Raglai tại xã, thôn, tạo điều kiện cho bà con vui Xuân, đón Tết Nguyên đán cổ truyền thật vui tươi, lành mạnh.

Đối với hoạt động du lịch, nhiều doanh nghiệp du lịch đã bổ sung thêm nhiều chương trình vào kế hoạch du lịch Tết như chương trình kích cầu, giảm giá, gala dinner đón giao thừa mừng năm mới. Nhiều doanh nghiệp du lịch được các hãng lữ hành đặt kín phòng, lượng khách du lịch đến Ninh Thuận tham quan, nghỉ dưỡng trong 9 ngày Tết ước đạt khoảng 50.000 lượt khách (tăng 17,6% so với cùng kỳ), trong đó khách lưu trú đạt khoảng 30.000 lượt (chiếm 60%). Công suất phòng trong 6 ngày Tết (từ mùng Một đến mùng 6 Tết) đạt 100%. Các khu, tuyến, điểm du lịch đã thu hút một lượng lớn khách đến tham quan như Tháp Pô Klong Garai, vịnh Vĩnh Hy, Cà Ná, Khu Du lịch Bình Tiên…