Thú chơi lan ngày tết của người Ninh Thuận

(NTO) Những năm gần đây, khi mà hoa mai, hoa cúc đã trở nên quá quen thuộc với ngày tết ở miền Trung, thì rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ lại chuyển sang chơi lan. Các cụ ngày xưa có câu: “Vua chơi lan, quan chơi trà” nhưng ngày nay không hẳn là vậy.

Mặc dù so với mai, cúc hay ly ly… thì lan vẫn đắt hơn cả. Để có một giò lan chơi tết, người chơi có thể bỏ ra khoảng hai trăm ngàn đồng hay vài chục triệu đồng tùy mức độ chịu chơi của từng người.

Ảnh minh họa.

Theo chân những bạn trẻ chơi lan, chúng tôi tìm đến những điểm bán lan. Có rất nhiều loại lan để bạn chọn lựa như cattleya, vũ nữ, hồ điệp, vanda, dendrobium… Tuy nhiên, người sành lan thường chọn ngọc điểm rừng Ninh Thuận. Ngọc điểm hay còn gọi là nghinh xuân thường ra hoa đúng vào dịp tết truyền thống, với hương thơm dịu, nhành hoa cong cong với màu tím trắng như một chuỗi ngọc bích. Có lẽ vì thế mà người ta còn gọi là đai châu. Ngoài các đặc điểm giống như ngọc điểm ở các rừng khác thì ngọc điểm Ninh Thuận có ưu điểm là hiếm khi rụng lá già, kể cả khi cây mất sức. Cứ mỗi năm lại thêm lá. Vì vậy cứ nhìn cây đếm lá là ta biết được cây bao nhiêu năm. Cây càng nhiều lá, càng nhiều ngồng hoa thì càng có giá trị. Vì thế trên thị trường, ngọc điểm rừng Ninh Thuận hiếm và giá bán rất cao. Cây từ mười tầng lá trở lên đã được coi là hàng khủng và được giới chơi lan săn đón với giá vài triệu đồng trở lên, nếu ra nhiều ngồng hoa đúng tết nữa thì giá lên tới cả chục triệu đồng một cây.

Nếu ngọc điểm hơi “quý tộc” thì vẫn còn nhiều loại lan rừng “bình dân” khác cho bạn lựa chọn vào ngày tết như long tu, hoàng thảo đùi gà, hoàng thảo u lồi, kim điệp vàng, nhất điểm hồng, trúc mành… Những loại này, người chơi chỉ cần bỏ ra khoảng 200-500 ngàn/ký là đã có thể ghép được mấy giò lan, hoa cũng rất đẹp, sang và thơm.

Với cái “nắng như rang và gió như phang” ở Ninh Thuận thì có một giò lan phảng phất hơi thở và hương thơm của núi rừng sẽ làm cho không khí Tết như dịu lại, lòng người cũng mềm mại hơn và hương thơm dịu nhẹ như mang lại một làn gió mát cho gia đình cả năm mới. Đó có lẽ cũng là lý do vì sao nhiều người trẻ Ninh Thuận chuyển sang chơi lan ngày Tết.