Lòng độ lượng cũng cần có sự giới hạn

(NTO) Độ lượng - chính là sự giải thoát tinh thần và mở một tia sáng trong lòng không bao giờ nguội tắt. Những người có tâm hồn độ lượng, ngoài trái tim họ luôn rộng mở mà họ còn là những người dám làm, dám chịu. Độ lượng, xét cho cùng chỉ là một kiểu thái độ đối với cuộc sống.

Người độ lượng thường dễ tha thứ và nhanh chóng tìm được niềm vui, đem lại cho mình sự trí dũng, có thể ngẩng cao đầu, thoát ra khỏi hoàn cảnh bế tắc. Độ lượng luôn song hành với những tấm lòng bao dung, một trong những phẩm chất cao đẹp nhất của con người. Họ có thể thấu hiểu, tôn trọng những ý kiến và dễ dàng bỏ qua những hành vi bộc phát nhất thời của người khác…

Ảnh minh họa.

Chúng ta thường nghe câu nói ở đời thường: “Tôi rất ghét người đó, trông cho nó...”. Kiểu tâm lý này ảnh hưởng xấu nhiều mặt đối với bản thân họ. Bởi khi căm ghét ai đó, thì trong lòng luôn cảm thấy ấm ức, lúc nào cũng mong người ta gặp phải điều bất hạnh, bị trừng phạt... Và khi không thích ai đó, ta chỉ toàn nhìn thấy khuyết điểm của họ, đưa ra những lời xúc phạm nặng nề để hạ thấp họ… kết quả là mối quan hệ xã giao ngày càng trở nên căng thẳng, dẫn đến việc tự mình gây thù chuốc oán. Không những thế, khiến mọi người xung quanh ngày càng xa lánh dần, mình trở nên cô độc và đến khi gục ngã, sẽ chẳng thể nào gượng dậy được.

Bill Gates từng chia sẻ: “Không có sự độ lượng thì không có lòng khoan dung. Cho dù bạn có được thành công lớn như thế nào, cho dù bạn leo lên được ngọn núi cao đến đâu... nếu không có lòng độ lượng, bạn vẫn phải chịu sự trừng phạt của số phận. Trên thế giới, rộng lớn nhất là đại dương, lớn hơn đại dương là bầu trời và lớn hơn bầu trời chính là tấm lòng của con người”.

Độ lượng không có nghĩa là phải luôn cúi đầu nhẫn nhịn người khác một cách tuyệt đối. Khoan dung không có nghĩa là chấp nhận việc ai đó có những hành động nhằm hạ thấp danh dự của mình. Cho nên, lòng độ lượng cũng có sự giới hạn của nó. Vẫn biết rằng con người sinh ra đều có mầm thiện, nó có thể lớn dần thành những đức hạnh tốt và cũng có thể bị thui chột và biến hóa thành tính xấu. Tính cách của con người được hình thành bởi sự giáo dục của gia đình, bè bạn, xã hội và môi trường làm việc mà ra. Tuy nhiên, đối với cá nhân mỗi người, nếu có tấm lòng độ lượng thì sẽ tạo ra mối quan hệ giao tiếp tốt hơn, trong lòng mất đi sự thù hận và những tình cảm không lành mạnh, để tâm hồn mình mãi kết thành chuỗi yêu thương... Với một tập thể, độ lượng chính là chất xúc tác để tạo ra một không khí hòa hợp, là bí quyết để xây dựng mối quan hệ xã giao tốt đẹp, đồng thời cũng thể hiện sự hoàn thiện cá tính của một con người.