"Đảng ta là đạo đức, là văn minh"

(NTO) Sứ mệnh lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong cả lý luận và thực tiễn, từ khi Đảng ta ra đời đến nay là đem lại độc lập cho cả dân tộc, đem lại tự do, hạnh phúc cho mỗi người dân Việt Nam.

Với bản chất vĩ đại mà trong sáng ấy nên trong diễn văn kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói về Đảng ta thật giản dị mà cũng vô cùng sâu sắc, mới mẻ: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh; là thống nhất độc lập, là hòa bình ấm no…”. Hôm nay, thêm 56 năm nữa trôi qua, ngẫm lại chúng ta càng thấy lời nói về Đảng của Bác vô cùng ý nghĩa.

Chúng ta đều biết, đạo đức là hệ thống các giá trị xã hội bao gồm tập hợp toàn bộ những quy tắc, chuẩn mực, trở thành những quan điểm của một giai cấp, một cộng đồng xã hội, một dân tộc về thế giới, về cách sống mà qua đó con người tự điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với lợi ích chung của cộng đồng xã hội. Hiểu gọn hơn, đạo đức là con đường đi đến đạo lý, đi đến chủ nghĩa nhân văn. Và văn minh là sự kết hợp đầy đủ các yếu tố tiên tiến tại thời điểm xét đến để tạo nên, duy trì, vận hành và tiến hoá xã hội loài người. Các yếu tố của văn minh có thể hiểu gọn lại là di sản tích lũy tri thức, tinh thần và vật chất của con người kể từ khi loài người hình thành cho đến thời điểm xét đến trong một cồng đồng, dân tộc.

 
Tuyến đường Điện Biên Phủ trang trí đèn hoa chào mừng Đại hội XII của Đảng.

Có lẽ trên thế giới này không có một Đảng nào, của giai cấp nào có lịch sử ra đời và phát triển như Đảng ta. Thoát thai trực tiếp từ giai cấp nông dân, Đội tiên phong của giai cấp công nhân ấy đã được hun đúc và phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu nước và đức tính cần cù của dân tộc Việt Nam, để viết lên những trang sử chói lọi cho mình và cho cả dân tộc Việt Nam. Chúng ta có thể điểm được những mốc son chói lọi ấy.

Đó là một Đảng chỉ mới 15 tuổi đời, và cũng chỉ với 5.000 người Cộng sản tiền thân trung kiên cách mạng, đã giương cao ngọn cờ tiên phong của Đảng, lãnh đạo 20 triệu đồng bào vùng lên, với khí thế long trời, lở đất trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945, phá tan xiềng gông, tù ngục của kiếp nô lệ, lập nên Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở châu Á.

Đó là Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân tiến hành các cuộc chiến tranh cách mạng, từ cuộc kháng chiến trường chinh suốt chín năm để bảo vệ nền độc lập non trẻ vừa giành được, đến cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ và tay sai để vừa bảo vệ và xây dựng nền móng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, là hậu phương lớn cho tiền tuyến miền Nam, thực hiện công cuộc giải phóng dân tộc, cho đến cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc-nối tiếp những chiến công oai hùng của những Bạch Đằng, Chi Lăng, Ngọc Hồi, Đống Đa… để mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc ta là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Đó là trong hòa bình, Đảng ta đã chủ động đề xướng và lãnh đạo Nhân dân ta thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, phát triển kinh tế, mở cửa hội nhập với tinh thần độc lập, tự chủ, để cho dân tộc Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như lời Bác Hồ hằng căn dặn. Đến nay, qua hơn ba mươi năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng ta thừa nhận đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Những thành công trong công cuộc đổi mới của Nhân dân ta do Đảng khởi xướng và lãnh đạo đã được bạn bè quốc tế đánh giá là một chiến công vĩ đại, một điều kỳ diệu đưa lại thành công nhất về chuyển đổi kinh tế trong thời đại ngày nay.

Rõ ràng, trong suốt chặng đường đã qua, với những chiến công hiển hách, Đảng ta đã hoàn thành sứ mệnh cao cả, vẻ vang của mình. Mục đích của Đảng cũng chính là mục đích của toàn dân tộc, không gì ngoài lợi ích của Nhân dân, tất cả vì lợi ích của Nhân dân. Con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn và dẫn dắt cho dân tộc Việt Nam ta đi chính là con đường đi đến đạo lý, đi đến chủ nghĩa nhân văn cao cả, đi đến độc lập cho dân tộc, tự do, hạnh phúc cho Nhân dân, hướng tới văn minh cùng nhân loại. Và những điều trên đã chứng minh hùng hồn cho nhận định của Bác Hồ về Đảng: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”.

Và do đó, trên thế giới này có lẽ chỉ duy nhất Đảng Cộng sản Việt Nam mới được toàn thể nhân dân lao động Việt Nam gọi với một cái tên rất đỗi thân thương, gần gũi là Đảng ta, được tôn vinh là Người lãnh đạo duy nhất đối với cách mạng và dân tộc Việt Nam, được ghi nhận trong Điều 4, Hiến pháp Việt Nam năm 2013: “Đảng Cộng sản Việt Nam-Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, Nhân dân lao động và của cả dân tộc…”.

Để giữ vững vai trò là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao cả là Người trực tiếp tổ chức và lãnh đạo Nhân dân ta tiếp tục sự nghiệp cách mạng, hướng tới độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, trong chặng đường tới đòi hỏi Đảng ta càng phải thật mạnh mẽ, sáng suốt về trí tuệ, vững vàng, kiên định về bản lĩnh. Đặc biệt là mỗi cán bộ, đảng viên cần tiếp tục rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng: “Nhận rõ phải trái, giữ vững lập trường, tận trung với nước, tận hiếu với dân”, của người Cộng sản theo gương Bác Hồ, thật sự trong sáng, mẫu mực, thật sự chí công, vô tư để hội tụ và phát huy sức mạnh của toàn dân tộc, khai thác tiềm năng đất nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.