Nhật ký hải trình “Trường Sa thân yêu”:

Thầy thuốc quân y trên đảo

(NTO) Tới đảo Song Tử Tây, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự khang trang của bệnh xá xã đảo. Được xây dựng kiên cố, thoáng mát với 4 phòng và 6 giường bệnh và đặc biệt có hẳn một phòng phẫu thuật.

Đại úy-Bác sỹ Trần Tuấn Linh, Bệnh xá Trưởng đảo Song Tử Tây, cho hay: Hiện bệnh xá có 8 y sỹ, bác sỹ. Thực hiện nhiệm vụ, trong năm 2015 bệnh xá đã khám và cấp thuốc trên 1.000 lượt bệnh nhân; cấp cứu 14 lượt. Ngoài những máy móc thiết bị y tế do Quân chủng Hải quân trang bị, còn có thêm máy móc của đội cứu hộ, cứu nạn. Cán bộ y tế của các trạm xá đều là bác sỹ, y sỹ trẻ của các bệnh viện quân đội tình nguyện ra công tác tại đảo, có thể đảm nhiệm tốt việc điều trị, cấp cứu đến đại phẫu cho chiến sĩ, nhân dân trên đảo.

Khám, chữa bệnh cho bộ đội tại Bệnh xá đảo Song Tử Tây.

Đúng dịp này, sáng 10-1, chúng tôi chứng kiến bệnh xá tiếp nhận cấp cứu một ngư dân đánh cá ở Hoàng Sa tên là Hồ Văn Thuộc (28 tuổi, trú tại phường Phú Đông, Tp.Tuy Hòa, Phú Yên). Theo thuyền trưởng Tạ Hữu Phong, hai ngày trước đó tàu ông đang đánh bắt ở khu vực đá Bông Bang thuộc quần đảo Hoàng Sa, khi Thuộc xuống thuyền thúng câu mồi bất ngờ bị sóng dập làm bị thương. Tàu chúng tôi đã mấy lần lên đảo Song Tử Tây để trú bão, nên biết trên này là nơi gần nhất có trạm y tế, nên đưa Thuộc vào đây chữa trị. Qua kiểm tra, các bác sĩ xác định Thuộc bị gãy ngón chân cái nên đã tiến hành điều trị cho bệnh nhân.

Trong chuyến công tác Trường Sa lần này, chúng tôi gặp nhiều người dân trên đảo hoặc những ngư dân đang đánh bắt trên biển... Tất cả họ đều bày tỏ sự cảm phục đối với những thầy thuốc quân y. Chị Phạm Thị Bích Luyện, hộ dân số 1, đảo Song Tử Tây, bày tỏ: “Chúng tôi và con em trên đảo được các bác sỹ thường xuyên thăm, khám bệnh, chăm sóc tận tình kể cả lúc đêm hôm. Bà con ở đảo xa ghi ơn tấm lòng của các thầy thuốc quân đội trên đảo”.