Nhật ký hải trình “Trường Sa thân yêu”:

Chuyện ở đảo chìm

(NTO) Theo lịch trình của Vùng 4 Hải quân, trong chuyến công tác lần này, cánh phóng viên báo, đài Trung ương và các địa phương chúng tôi đến 5 đảo thuộc cụm đảo phía Bắc Trường Sa, trong đó có 3 đảo nổi và 2 đảo chìm.

Sau 4 ngày ở đảo Song Tử Tây (đảo nổi), tàu HQ 996 tiếp tục đưa chúng tôi tới hai đảo kế tiếp đó là đảo Đá Nam và đảo Đá Thị (đảo chìm). Những người đã từng nhiều lần đi công tác ra quần đảo Trường Sa chia sẻ, vào đảo chìm rất khó, vì khi thủy triều rút xuống, xung quanh đảo sẽ nhô lên một vùng san hô cực lớn. Để đến với cán bộ và chiến sĩ hai đảo này, đoàn công tác phải dùng đến xuồng.

Lính đảo Đá Thị canh gác nơi đầu sóng ngọn gió, bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Đến đảo Đá Nam, chúng tôi được nghe Thượng úy Nguyễn Văn Thắng, Chỉ huy trưởng đảo Đá Nam kể về công tác trực chiến, cuộc sống trên đảo đá chìm: Mỗi tháng anh em trên đảo nhận lương thực, nước uống và đâu đó những bức thư tình của người thân từ đất liền chuyển ra. Mọi thứ trên đảo đều được anh em tiết kiệm tối đa, từ đồ ăn cho đến thức uống. Mùa khô thì nước ngọt quý như “máu”, mùa mưa bão thì sóng gió chồm lên như muốn nhấn chìm cả đảo… Nhưng không vì thế mà trách nhiệm, tinh thần của anh em yếu đi, trên đảo tình đồng chí như anh em ruột.

Nhìn từ xa, đảo chìm nhô lên toàn là đá, cũng đủ hiểu nơi đây điều kiện sinh sống khắc nghiệt, khó khăn đến dường nào. Tại đảo Đá Thị, Binh nhất Nguyễn Hùng Dương, chia sẻ: Em đóng chốt ở đây đã được một năm rồi, vất vả riết rồi cũng quen. Anh em thương yêu, động viên nhau luôn vững tâm, chắc tay súng quyết đem sức mình bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Điều làm chúng tôi ấn tượng khi bước lên đảo, tuy diện tích hạn chế nhưng cán bộ, chiến sĩ tận dụng khoảng trống trên không để trồng những luống rau xanh. Phía dưới chân đảo làm nhiều tấm che để nuôi gà, vịt… không những tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo mà còn đem đến màu xanh, sự sống trên đảo chìm. Giờ các đảo chìm, nhìn từ xa giống như một “thành phố” nhỏ trên biển khơi.

Trong các cuộc trò chuyện trên đảo chìm, các chiến sĩ cứ nhắc mãi câu nói: “Các anh ra đây, đã nối đất liền với biển, đảo”. Đúng thật, có đi mới biết, có nghe, có nhìn mới thấu hiểu, ở đảo chìm không có bóng cây xanh, chỉ có gió, biển và san hô. Từ những đơn sơ ban đầu, các điểm đóng quân trên đảo chìm ngày càng được củng cố vững chắc... Lính đảo có câu nói đậm chất hào hùng: “Còn người thì còn đảo”. Ý chí đó luôn khắc sâu tinh thần quật cường của dân tộc, của tuổi trẻ quyết tâm gìn giữ từng tấc đất, tấc biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Bộ Quốc Phòng tặng quà Tết cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết-Trường Sa

Đại tá Bùi Hải Phước, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146
tặng quà của Bộ Quốc phòng cho cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết-Trường Sa.

Ngày 19-1, Đoàn công tác tàu HQ 996 thuộc Hải đội 411 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân) tổ chức tặng quà tết của Bộ Quốc phòng cho các cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết thuộc huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa), đón tết thêm đầm ấm n