Vụ rau Tết ở An Hải "được mùa, mất giá"

(NTO) Vụ đông- xuân năm 2015-2016, xã An Hải (Ninh Phước) xuống giống hơn 240 ha rau màu các loại, phục vụ cho Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, nhiều hộ nông dân đang “rầu rĩ” vì hầu hết các loại rau màu đều rơi vào tình cảnh “được mùa, mất giá”.

Đứng bên 7 sào củ cải trắng đến kỳ thu hoạch, ông Hùng Ky, thôn Tuấn Tú, chia sẻ: Đợt củ cải trước, gia đình xuống giống 3 sào, khi thu hoạch bán với giá 3.500 đồng/kg, năng suất đạt 3 tấn/sào, tính ra lời cả chục triệu đồng. Thấy củ cải được giá, sau khi thu hoạch, gia đình tiếp tục xuống giống thêm 7 sào nữa. Nhưng đến khi thu hoạch giá rớt xuống chỉ còn 1.000 đồng/kg, thậm chí cũng chẳng ai mua. 7 sào củ cải trắng coi như mất trắng. Tính ra, mỗi sào lỗ gần cả triệu đồng”. Là loại cây ngắn ngày, từ khi xuống giống cho đến thu hoạch chỉ 45 ngày, giá hạt giống lại rẻ, công đầu tư chăm sóc ít, năng suất cao nên củ cải trắng được rất nhiều hộ nông dân lựa chọn là cây trồng chủ lực phục vụ trong dịp Tết. Vụ đông- xuân này, tổng diện tích củ cải trắng của toàn xã lên đến 52 ha. Do giá quá thấp, thậm chí nhiều thương lái đặt cọc mua mão trước của bà con, nhưng đến thời điểm thu hoạch, lại không đến thu mua, vì tính ra chi phí thuê công nhổ còn cao hơn cả tiền mua củ cải.

Nông dân xã An Hải bên vườn cà rốt chuẩn bị cho thu hoạch.

Không riêng củ cải trắng, các loại rau màu khác như cà rốt, cà chua, hành lá cũng rơi vào cảnh tương tự. Toàn xã An Hải trồng khoảng 24 ha cà rốt, 19 ha cà chua, 60 ha hành lá… Năng suất cà rốt ước đạt 4 tấn/sào, cà chua đạt 8 tấn/sào… Tuy nhiên, đến thời điểm này, giá cà rốt đã giảm xuống còn 3.000 đồng/kg; cà chua có giá từ 3.000-3.500 đồng/kg; hành lá 10.000 đồng/kg. Ông Lộ Trung Tài, thôn Tuấn Tú, cho biết: Thường thì các năm trước, thời điểm này thương lái đã tìm đến đặt cọc mua mão cà rốt, giá vào khoảng 7.000-8.000 đồng/kg, bà con có lời. Còn với giá chỉ 3.000 đồng/kg như hiện nay, hơn 2,5 sào cà rốt của gia đình lỗ là cái chắc.

Còn các lại rau màu như hành củ, tỏi, bà con cho biết, năm nay, do không có gió bấc nên năng suất đạt thấp, nhiều diện tích thậm chí không phát triển được nên các hộ trồng hành, tỏi năm nay thất thu.

Cũng theo nông dân ở đây cho biết, vụ đông-xuân năm nay, chỉ có 2 loại cây là đậu phộng, măng tây xanh là “được mùa, được giá”. Ông Hùng Ky cho biết: "Vụ đông - xuân này, gia đình xuống giống 8 sào đậu phộng, trong đó 3 sào đã cho thu hoạch, năng suất đạt 8 tạ/sào, với giá 15.000 đồng/kg, trừ chi phí, gia đình thu lại khoảng 6 triệu đồng/sào. Hy vọng diện tích còn lại đến khi thu hoạch giá vẫn ổn định, bù lại mấy sào củ cải trắng thua lỗ”. Đối với cây măng tây xanh hiện giá cũng dao động từ 50.000-55.000 đồng/kg (loại 1); 40.000-45.000 đồng/kg (loại 2). Nếu chăm sóc tốt, mỗi ngày cũng thu được khoảng 400.000-500.000 đồng/sào. Do giá đậu phộng và măng tây xanh khá ổn định, ngoài ra đây là các cây trồng chịu hạn tốt nên thời gian qua, nhiều hộ nông dân xã An Hải chuyển đổi diện tích sản xuất sang 2 loại cây trồng này, qua đó nâng cao đáng kể nguồn thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con. Hiện diện tích cây đậu phộng toàn xã lên đến 58 ha, măng tây xanh trên 14 ha.