Nhìn lại năm 2015:

Hoạt động nghiên cứu, sản xuất, chuyển giao giống cây trồng, vật nuôi trong năm 2015

(NTO) Hoạt động nghiên cứu, sản xuất, chuyển giao giống cây trồng, vật nuôi trong năm 2015 có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng mặt hàng nông sản và thu nhập cho nông dân.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2015 do nắng hạn nên diện tích cây lúa 3 vụ phải ngưng sản xuất 11.279 ha, chiếm gần 26% diện tích gieo trồng trong điều kiện bình thường, nhưng sản lượng lúa chỉ giảm 14,5%. Kết quả này cho thấy có sự đóng góp quan trọng từ việc nhân rộng các mô hình sản xuất sử dụng giống chất lượng cao, có khả năng chịu hạn tốt. Một trong những giống lúa được Công ty Cổ phần giống cây trồng Nha Hố chuyển giao cho nông dân sản xuất đạt năng suất cao là giống Chế biến 3988. Đây là giống lúa được Công ty chọn lọc từ các cá thể biến dị tự nhiên trong quần thể giống TH6 đã được công nhận và có trong danh mục được phép kinh doanh tại Việt Nam, có ưu điểm vượt trội như: Đẻ nhánh nhiều, đòng đứng, cứng cây, bông dài, hạt to tròn. Mặc dù sản xuất trong điều kiện nắng nóng, nhưng giống Chế biến 3988 vẫn phát triển bình thường, năng suất đạt 8 - 8,5 tấn/ha. Cùng với đó, Trung tâm sản xuất giống cây trồng Nha Hố tiếp tục thực hiện mô hình trình diễn giống lúa cao sản MT10 được đánh giá phù hợp với điều kiện thời tiết, thỗ nhưỡng ở tỉnh ta. Kỹ sư Nguyễn Lê, Chi Cục phó Chi cục BVTV tỉnh, cho biết: Trăn trở nhất của ngành Nông nghiệp là cơ cầu giống thiếu phong phú, hiện nay nông dân chủ yếu sử dụng giống lúa TH6, TH41 đang có dấu hiệu thái hóa dần. Gần đây nông dân đưa thêm giống mới vào sản xuất đã giảm áp lực sâu bệnh, tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường.

 
Giống bắp lai chịu hạn VN8960 do Công ty CP giống cây trồng Nha Hố
cung cấp cho nông dân Thuận Bắc sản xuất trên đất lúa kém hiệu quả đạt năng suất cao.

Trong năm qua, Công ty Cổ phần giống cây trồng Nha Hố cũng đã phối hợp với Viện Nghiên cứu cây ngô tiến hành sản xuất trình diễn một số giống bắp mới, nổi lên là giống bắp lai chịu hạn VN8960 đã đem đến màu xanh trên vùng đất khát. Ưu điểm của giống bắp này là thích hợp với nhiều loại đất, nhất là những vùng gò cao, ít sử dụng nước hơn so với các giống bắp thông thường, kháng được sâu bệnh, thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, đạt trên 8 tấn/ha. Liên tiếp các mùa vụ năm 2015, Công ty đã cung cấp giống bắp lai chịu hạn cho nông dân trên toàn tỉnh sản xuất mang lại thu nhập cao. Đồng chí Phan Quang Thựu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhìn nhận: Việc chuyển giao các giống bắp chịu hạn vào sản xuất đã góp phần thực hiện thành công chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng cạn trên đất lúa kém hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Năm 2015, đánh dấu bước phát triển mới ở lĩnh vực sản xuất giống thủy sản. Tiêu biểu là Trung tâm Giống thủy sản cấp 1 ứng dụng thành công quy trình công nghệ sản xuất giống cua xanh với tỷ lệ sống cao, đã khắc phục được tình trạng khan hiếm con giống như hiện nay. Song song đó, việc Trung tâm sản xuất được giống hàu Thái Bình Dương với số lượng lớn đã mở ra hướng đi mới trong nuôi trồng thủy sản ở khu vực đầm, vịnh, góp phần đa dạng đối tượng nuôi. Giống hàu do Trung tâm sản xuất có ưu điểm nổi trội so với giống hàu cửa sông là tốc độ sinh trưởng nhanh, hàm lượng dinh dưỡng cao, được thị trường ưu chuộng. Qua thực tế sản xuất cho thấy, những khu vực nuôi hàu góp phần làm sạch môi trường ao, đìa.

Có thể nói, hoạt động nghiên cứu, sản xuất giống, chuyển giao giống cây trồng, vật nuôi trong năm qua đã nâng cao năng suất, thu nhập cho nông dân, vừa giảm được áp lực khan hiếm nguồn giống. Tuy vậy, lĩnh vực này vẫn còn có những hạn chế nhất định. Cụ thể, doanh nghiệp là cầu nối tiếp nhận từ các viện nghiên cứu về sản xuất giống thương phẩm cung cấp cho nông dân sản xuất đại trà, song mối liên kết này còn lỏng lẻo; một số đơn vị chưa phát huy hết vai trò chuyển giao giống mới vào sản xuất; nguồn lực đầu tư cho nghiên cứu, chọn tạo và sản xuất giống chưa đáp ứng được yêu cầu. Theo ngành Nông nghiệp, năm 2016 và những năm tiếp theo nhu cầu về nghiên cứu, sản xuất, chuyển giao giống cây trồng, vật nuôi phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp rất lớn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, tỉnh đã có chính sách hỗ trợ các thành phần kinh tế, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia nghiên cứu, sản xuất, chuyển giao các loại giống cấp mới.