Chuyện vụ án:

Nỗi đau của người cha

(NTO) Vào khoảng 14 giờ 30 phút, ngày 24-11-2015, chị Lê Thị Thu Nga (45 tuổi, trú tại Nha Hố 1, Nhơn Sơn, Ninh Sơn), là giáo viên Trường TH Nhơn Sơn, đang điều khiển xe máy trên đường Lê Hồng Phong thuộc khu phố 4, phường Mỹ Hương thì bị một thanh niên đi xe máy cùng chiều áp sát giật giỏ xách, bên trong đựng nhiều giấy tờ và 6 USD rồi tẩu thoát.

Tiếp đến, 15 giờ 30 phút, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (33 tuổi, trú tại khu phố 4, phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đang điều khiển xe máy trên đường Ngô Gia Tự, thuộc khu phố 4, phường Đài Sơn cũng bị một thanh niên đi xe máy cùng chiều áp sát giật giỏ xách, bên trong có 7,5 triệu đồng và nhiều giấy tờ khác rồi tẩu thoát.

Đến 21 giờ 45 phút cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tiếp tục nhận được thông tin: Anh Nguyễn Huỳnh Chu Nghi, 32 tuổi, đang nằm trên ghế tựa xem báo mạng ở lề đường Nguyễn Trãi, thuộc khu phố 4, phường Kinh Dinh cũng bị một thanh niên sử dụng xe máy chạy thẳng lên lề đường giật máy tính Apad Airl rồi tẩu thoát.

Trước tình hình đối tượng cướp giật hết sức manh động và trắng trợn xảy ra, đã gây hoang mang, lo lắng cho Nhân dân. Ngay lập tức Công an thành phố đã xác lập chuyên án, tập trung lực lượng đấu tranh, ngăn chặn và bắt giữ bằng được đối tượng gây án. Sau khi bàn bạc và thống nhất triển khai phương án, các mũi trinh sát đang ngày, đêm phong tỏa trên các tuyến phố, thì ngày hôm sau lại tiếp tục xảy ra một vụ cướp giật giỏ xách của chị Trần Thục Giang, 38 tuổi, giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi khi đang lưu thông tại Ngã tư đường Nguyễn Trãi-Tô Hiệu, thuộc phường Kinh Dinh (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm)…

Vụ việc trên càng thách thức đối với các chiến sĩ trinh sát Công an thành phố. Mặc dù đã hai ngày bám trụ trên các đường phố nhưng đối tượng vẫn bặt vô âm tín, có lúc các anh đã muốn buông xuôi, nhưng nghĩ đến trách nhiệm, đến cuộc sống bình yên của Nhân dân lại thôi thúc các anh càng quyết tâm hơn.

Đến 8 giờ sáng ngày 28-11-2015, sau 3 ngày, đêm truy xét, giăng bẩy và tổ chức đón lỏng, cuối cùng con mồi cũng xuất hiện. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã nhanh chóng tiếp cận, không để cho đối tượng trở tay, các chiến sĩ đã tra còng số 8 vào tay đối tượng. Trước cơ quan điều tra, đối tượng vẫn điềm nhiên, tươi tỉnh và trả lời rành rọt các câu hỏi của cán bộ điều tra, như không có gì xảy ra: Em bị oan, em không có làm gì sao các anh bắt em? Nhà em kinh tế khá giả và là gia đình cán bộ, làm gì em phải đi cướp giật?…

Mặc dù đối tượng rất giỏi ngụy biện và tráo trợn, nhưng với những chứng cứ không thể chối cãi, cuối cùng đối tượng phải thừa nhận đã gây ra 4 vụ cướp giật tài sản nói trên. Đó là Nguyễn Văn Trí (SN 1993, ở khu phố 2, phường Phước Mỹ, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm).

Tại cơ quan điều tra, anh Tâm là cha của đối tượng, khi nghe thông báo về hành vi phạm tội của con mình, anh không khỏi bàng hoàng và sửng sốt. Anh Tâm không ngờ rằng con mình được gia đình quan tâm chăm sóc, giáo dục, dạy dỗ và được học hành đến nơi đến chốn, lại trở thành tội phạm. Chỉ trong hai ngày mà con anh đã thực hiện 4 vụ cướp giật trên địa bàn thành phố. Điều đáng buồn hơn là anh Tâm đã bỏ bao công sức đi xin việc làm cho con, mọi hồ sơ, thủ tục đã hoàn tất, chỉ còn vài hôm nữa là Trí nhận nhiệm sở… Giờ thì Trí chỉ còn biết ngồi sau cánh cửa nhà giam để suy ngẫm về hành vi tội lỗi của mình. Càng nghĩ đến tương lai của con, lòng anh Tâm càng quặn đau, xót xa và hối tiếc.