Vấn đề hôm nay:

Đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán

(NTO) Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2015 vừa qua tỉnh ta đã đạt nhiều kết quả khả quan về đảm bảo An toàn giao thông (ATGT), cụ thể là cả 3 tiêu chí đều được kéo giảm: số vụ giảm 5,1%, số người chết giảm 11,3% và số người bị thương giảm 9,9%.

Đặc biệt, thiệt hại về tài sản đã giảm đến 43,2% so với năm 2015. Như vậy mục tiêu thực hiện kéo giảm từ 5 đến 10% trên cả 3 tiêu chí tuy chưa “đều” như mong muốn nhưng cơ bản tỉnh ta đã thực hiện khá tốt theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, qua đó thể hiện quyết tâm rất cao trong việc kéo giảm TNGT từ tỉnh đến cơ sở, từ chỉ đạo đến thực hiện…

CSGT Công an thành phố Phan Rang-Tháp Chàm tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm.

Chủ đề của năm ATGT 2016 là “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thi hành công vụ”, lấy mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”. Theo đó tiếp tục phấn đấu giảm từ 5-10% TNGT trên cả 3 tiêu chí, nhất là giảm số người chết. Để thực hiện đạt và vượt mục tiêu đặt ra, yêu cầu các ngành, địa phương cần quán triệt sâu kỹ Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương (Khóa XI), Chương trình hành động số 146-CTr/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, đồng thời triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao.

Trước mắt, từ nay đến Tết nguyên đán Bính Thân 2016, cần thực hiện tốt Công điện 2313/CĐ-TTg về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội xuân 2016.

Theo đó, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho Nhân dân vui đón xuân mới, đồng thời góp phần bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự an toàn xã hội trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, yêu cầu tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm của chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là các vi phạm về tải trọng, an toàn kỹ thuật phương tiện, hành trình, thời gian lái xe, đón, trả khách sai quy định. Tập trung xử phạt các vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ, đi không đúng làn đường, sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật; phòng, chống đua ô tô, mô tô trái phép. Tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn tại điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, nhất là các đường ngang dân sinh. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên tự giác chấp hành pháp luật giao thông, thực hiện các biện pháp phòng, tránh tai nạn mô tô, xe gắn máy, đường ngang, đường sắt; thực hiện nghiêm đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, không phóng nhanh, vượt ẩu, không chở quá số người quy định, quan sát an toàn khi qua đường sắt…

Hơn ai hết, người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định về TTATGT, “nói không” với các hành vi không ATGT, có như vậy vừa bảo vệ cho chính mình và mọi người để cùng hưởng mùa Xuân mới an lành.