Vấn đề hôm nay:

Không thể lơ là với... “Bà hỏa”!

(NTO) Tỉnh ta với khí hậu đặc thù “thiếu mưa” nhưng quá “thừa nắng”, cộng với thế mạnh về gió quanh năm nên ngoài lợi ích mà những “lợi thế” nêu trên mang lại cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ về cháy nổ. Theo thống kê của ngành chức năng, chỉ tính từ năm 2010 đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 60 vụ cháy, làm 5 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại tài sản trên 34,5 tỷ đồng. Trong số này nhiều nhất vẫn là địa bàn thành thị với 40 vụ, còn lại là nông thôn. Qua phân tích cho thấy, cháy ở khu vực nhà dân vẫn dẫn đầu với 28 vụ, chiếm 46,7%, kế đến là kinh tế tư nhân có 24 vụ, chiếm 40%... Nguyên nhân dẫn đến cháy chủ yếu vẫn là do sự cố về điện (chiếm 41,6%), còn lại do bất cẩn về lửa và một số nguyên nhân khác.

Lực lượng chữa cháy sẵn sàng ứng phó khi xảy ra hỏa hoạn ở các khu dân cư. Ảnh: Sơn Ngọc

Thực ra, số vụ xảy ra cháy thống kê được nêu trên không nhiều, bình quân 12 vụ/năm và mức độ thiệt hại không lớn so với các tỉnh, thành phố nhưng không vì thế mà lơ là, mất cảnh giác với “Bà hỏa”, nhất là địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, các thị trấn vốn đông dân cư, các hoạt động kinh doanh thương mại ngày càng phát triển, các khu chung cư, chợ, trung tâm thương mại... Theo tìm hiểu của chúng tôi từ thực tế cho thấy một số cơ quan, doanh nghiệp và người dân vẫn còn rất chủ quan và chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy; quy hoạch và kết cấu hạ tầng khu dân cư, chung cư, chợ, trung tâm thương mại còn bất cập, nhiều vi phạm về phòng cháy, chữa cháy chưa được quan tâm giải quyết dứt điểm; công tác phòng cháy, chữa cháy trong hoạt động xây dựng có nơi, có lúc còn bị buông lỏng.

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư, chung cư, chợ và trung tâm thương mại… nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, yêu cầu đặt ra là ngành chức năng, cơ quan, đơn vị liên quan cần tổ chức tổng kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư, chung cư, chợ và trung tâm thương mại. Trên cơ sở đó, rà soát xử lý, khắc phục các tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Các cơ quan, đơn vị và cơ sở thực hiện nghiêm quy định về thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy trước khi đưa công trình vào sử dụng. Ngoài ra, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy, biện pháp, giải pháp thoát nạn, cứu người khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Các địa phương củng cố, kiện toàn lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ; tăng cường tổ chức thực tập, diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; nghiên cứu xây dựng quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư, chung cư, chợ và trung tâm thương mại…Mặt khác, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng cháy, chữa cháy thì kiên quyết truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Đươc biết, UBND tỉnh cũng vừa ban hành Kế hoạch tổng kiểm tra công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các chung cư, công trình, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh. Dự kiến tiến hành vào đầu tháng 1 năm nay. Làm tốt công tác kiểm tra sẽ góp phần nâng cao nhận thức về phòng cháy, chữa cháy cả trong các đơn vị và nhất là người dân. Hãy cảnh giác, đừng để “Bà hỏa” ghé thăm sẽ trở thành quá muộn như nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra.