Đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, hiệu quả

(NTO) Nhân Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn A, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh một số nội dung về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của Hội trong thời gian tới.

Phóng viên: Được biết, chủ đề Đại hội lần này là “Đoàn kết-Dân chủ-Sáng tạo-Hiệu quả”, đề nghị ông cho biết cụ thể hơn về nội dung hoạt động xuyên suốt theo chủ đề này?

Ông Phạm Văn A
Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh

- Ông Phạm Văn A: Trên cơ sở quán triệt định hướng của Hội Luật gia Việt Nam và tình hình thực tế địa phương; tháng 11-2014, Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ III đã thảo luận và xác định chủ đề Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2016-2020 là “Đoàn kết-Dân chủ-Sáng tạo-Hiệu quả”.

Đoàn kết là tất cả hội viên, các cấp Hội trên tinh thần đồng thuận, đồng tâm quán triệt để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IV; chủ động, tích cực và nâng cao vai trò trách nhiệm, tạo thành phong trào rộng khắp ở các cấp Hội, thực hiện phương thức hoạt động lồng ghép để mỗi hội viên và mỗi cấp Hội đều có chuyển biến tích cực so với trước đây. Đoàn kết trên cở sở tôn trọng nguyên tắc tổ chức và hoạt động theo Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam; trên cơ sở thống nhất những mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu mà Đại hội đề ra để phấn đấu thực hiện.

Dân chủ là trên cơ sở phát huy trí tuệ, năng lực của mỗi hội viên; đề cao trách nhiệm, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý; các cấp Hội thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng để xây dựng hội viên, cơ sở Hội vững mạnh, hội viên ngày càng giỏi về nghiệp vụ, vững vàng về chính trị, tư tưởng để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Tập trung hướng về cơ sở để từng bước phát huy hiệu quả hoạt động Hội ở cấp xã và cấp huyện. Dân chủ phải được giữ vững những nguyên tắc và tiêu chí trong thực hiện các nhiệm vụ. Dân chủ được mở rộng để huy động sức mạnh của hội viên; các cấp Hội trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đề ra.

Sáng tạo là trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội với tinh thần chủ động “tìm việc mà làm, tìm hay mà học, tìm sai mà sửa”. Nghiên cứu xác định những gương tốt, việc tốt, mô hình tiên tiến để học tập, nhân rộng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của hội viên và các cấp Hội. Trên cơ sở nhiệm vụ chủ yếu nhiệm kỳ 2016-2020, các cấp Hội triển khai và chú trọng nâng cao hoạt động cấp huyện Hội, Trung tâm Tư vấn pháp luật; mở rộng các hoạt động tham gia hòa giải ở cơ sở. Sáng tạo phải được phát động thành phong trào thi đua rộng khắp trong các tổ chức hội và từng hội viên để đồng tâm, nhất trí cùng hành động thực hiện Nghị quyết.

Hiệu quả là trong mọi hoạt động công tác của hội viên, các cấp Hội với tinh thần trách nhiệm, ứng xử phù hợp với điều kiện hoạt động theo hướng tích cực, nhiệt tình, phấn đấu vươn lên đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đã được Nghị quyết Đại hội lần thứ IV thông qua. Hiệu quả đòi hỏi mỗi hội viên, các cấp Hội phải vươn lên, tiếp tục khẳng định địa vị pháp lý của Hội trong giai đoạn mới để phục vụ tốt hơn các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Phóng viên: Với chủ đề Đại hội nêu trên, ông có thể cho biết những cnhiệm vụ chủ yếu phấn đấu thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020 như thế nào?

- Ông Phạm Văn A: Quán triệt mục tiêu Đại hội đại biểu Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XII là “Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, xây dựng và phát triển tổ chức Hội Luật gia Việt Nam ngày càng vững mạnh, xây dựng đội ngũ Luật gia Việt Nam giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý”, Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ IV tập trung chủ đề “Đoàn kết-Dân chủ-Sáng tạo-Hiệu quả” để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội Luật gia, góp phần phát huy dân chủ xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Đại hội đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu phấn đấu thực hiện là:

- Về tổ chức: 100% các huyện, thành Hội; từ 15-20% cấp xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội Luật gia.

- Về hội viên: Đạt tỷ lệ 1/1.000 hội viên/dân số toàn tỉnh (từ 600-640 hội viên).

- Về tham gia xây dựng chính sách, pháp luật: Bảo đảm 100% các văn bản góp ý pháp luật theo yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc hội và góp ý các văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của HĐND và UBND tỉnh. Tham gia đầy đủ các hoạt động giám sát, phản biện xã hội theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

- Về tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở: 100% các vụ việc có nhu cầu, đúng đối tượng đến Trung tâm Tư vấn pháp luật (trực tiếp hoặc gián tiếp); 100% các vụ việc tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho đối tượng sắp chấp hành xong án phạt tù được thực hiện đúng quy trình; nâng cao hiệu quả các hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách. Bảo đảm tham gia đầy đủ theo yêu cầu hòa giải các vụ việc ở cơ sở.

- Về phổ biến, giáo dục pháp luật: Triển khai thực hiện Đề án Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý theo Kế hoạch số 2274/KH-UBND ngày 15-5-2014 của UBND tỉnh.

- Về thi đua: 100% các cấp Hội có đăng ký thi đua; 90% trở lên cán bộ Hội chuyên trách đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 20% trở lên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở.

Trong đó, những nhiệm vụ chủ yếu được xác định là: Tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện công tác tư vấn pháp luật; trợ giúp pháp lý; tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở; thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tham gia cải cách tư pháp, cải cách hành chính; tiếp tục kiện toàn tổ chức và phát triển hội viên cùng với việc tham gia các công tác khác theo yêu cầu của cấp ủy và chính quyền địa phương.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông và chúc Đại hội Hội Luật gia tỉnh lần thứ IV thành công tốt đẹp!