Quốc hội Hy Lạp thông qua ngân sách khắc khổ năm 2016

Với 153 phiếu thuận và 145 phiếu chống, rạng sáng 6/12, Quốc hội Hy lạp đã thông qua ngân sách khắc khổ 2016 với nhiều biện pháp cắt giảm mạnh chi tiêu cũng như tăng thuế để làm hài lòng các chủ nợ quốc tế của nước này.

Cụ thể, ngân sách trong năm tới cắt giảm tổng cộng 5,7 tỷ euro (6,2 tỷ USD) chi tiêu công, bao gồm 1,8 tỷ euro từ tiền trợ cấp và 500 triệu euro trong lĩnh vực quốc phòng. Số tiền tiết kiệm này lớn hơn nhiều so với con số 1,5 tỷ euro của năm 2015. Ngoài ra, ngân sách mới còn bao gồm hơn 2 tỷ euro từ việc tăng thuế.

Chính phủ của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (A-lếch-xít Xi-pơ-rát) hiện đang phải chịu sức ép đem đến các lợi ích cụ thể cho những người dân nghèo khó nhất sau khi ký thỏa thuận về gói cứu trợ thứ 3 với các chủ nợ quốc tế hồi tháng 8 vừa qua có trị giá lên tới 86 tỷ euro. Đổi lại, Hy Lạp phải thực hiện những yêu cầu về chi tiêu khắc khổ do nhóm chủ nợ đặt ra và tiến hành hàng loạt biện pháp cải cách có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nước này.

Theo TTXVN