Thế giới trong tuần

1. Tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên hiệp quốc về khí hậu (COP 21) diễn ra tại Paris (Pháp), các đoàn đàm phán phải căng ra làm việc hết công suất để cố gắng đưa ra được thỏa thuận trước ngày bế mạc dự định vào thứ Sáu tuần sau.

Mục tiêu của tuần làm việc đầu tiên này là các chuyên gia đàm phán phải hoàn tất dự thảo kỹ thuật để từ tuần sau bắt đầu đàm phán ở cấp Bộ trưởng. 196 nước vẫn đang tiếp tục cuộc đàm phán với 1.200 chi tiết được đánh dấu là chưa thỏa thuận được trong dự thảo thỏa thuận dài 55 trang.

Vấn đề hỗ trợ tài chính đang được xem là mấu chốt của bế tắc. Các nước đang phát triển coi hỗ trợ tài chính từ các nước phát triển là điều kiện tiên quyết trong đàm phán. Trách nhiệm của các nước đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi trong việc giảm tiêu thụ than và dầu cũng là chủ đề còn gây tranh cãi.

Bên cạnh biến đổi khí hậu, El Nino là cụm từ được nhắc đến rất nhiều trong năm nay về những cực đoan nắng nóng, khô hạn và năm 2015, Trái đất đang chịu ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino mạnh nhất trong lịch sử. Không thể chống lại El Nino hay biến đổi khí hậu, nhưng con người đang nỗ lực để hạn chế những tác động xấu từ các hiện tượng này và 196 quốc gia đang tìm lời giải cho bài toán khí hậu đầy thách thức tại Hội nghị COP 21 này.

2. Sự kiện quốc tế được theo dõi hàng đầu trong những ngày qua là những tuyên bố của Tổng thống Nga Putin trong bản Thông điệp Liên bang-một sự kiện chính trị quan trọng trong năm tại Nga, thu hút sự quan tâm của giới truyền thông quốc tế.

Thông điệp Liên bang năm 2015 được Tổng thống Putin đưa ra trong thời điểm nước Nga đang phải đương đầu với nhiều thách thức từ các phần tử khủng bố quốc tế; sự kiện máy bay dân dụng Nga bị đánh bom trên bầu trời Sinai (Ai Cập); căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi máy bay chiến đấu của Nga ở Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Nước Nga cũng đang có những biện pháp để phá vỡ tình trạng cô lập mà các nước phương Tây tiếp tục duy trì với quốc gia này sau cuộc khủng hoảng Ukraine.

Cuộc chiến chống khủng bố được Tổng thống Nga đề cập đầu tiên và nhiều nhất trong Thông điệp Liên bang năm 2015. Cùng với những chính sách đối ngoại và đối nội của nước Nga, Tổng thống Putin đưa ra các quyết sách đa dạng hóa nền kinh tế Nga trong giai đoạn khó khăn và đề xuất bắt đầu tham vấn về tạo lập đối tác kinh tế giữa Liên minh quốc tế Á-Âu (EAES), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tổng thống Putin nhấn mạnh tới sự đoàn kết dân tộc để đạt được thành công khi kết thúc toàn văn Thông điệp Liên bang 2015: “Cùng nhau, chúng ta nhất định sẽ đạt thành công”.

Thông điệp Liên bang của Tổng thống Putin có những ngôn từ mạnh mẽ thể hiện quan điểm của Moscow trong cuộc chiến chống khủng bố, giải quyết vấn đề Syria và mối quan hệ giữa Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.