Hơn 3,2 triệu học sinh, sinh viên được vay vốn theo quyết định 157

(NTO) Sau gần 9 năm thực hiện Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27-9-2007 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, tổng nguồn vốn chương trình là trên 25 nghìn tỷ đồng, đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu vay vốn của đối tượng thụ hưởng theo quy định.

Tổng doanh số cho vay đạt gần 55 nghìn tỷ đồng, tổng dư nợ gần 25 nghìn tỷ đồng. Chương trình đã cho hơn 3,2 triệu lượt HSSV được vay vốn trang trải chi phí học tập. Hiện nay, 1,1 triệu hộ gia đình đang còn dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội cho trên 1,3 triệu HSSV vay vốn đi học.

Cơ cấu cho vay theo trình độ đào tạo: Sinh viên học Đại học dư nợ trên 13 nghìn tỷ đồng, với hơn 643 nghìn HSSV, chiếm 55,09% tổng số HSSV đang dư nợ; SV cao đẳng dư nợ gần 8 nghìn tỷ đồng, với trên 437 nghìn HSSV, chiếm 31,63% tổng số HSSV đang dư nợ; HSSV trung cấp dư nợ là trên 2,5 nghìn tỷ đồng, với gần 179 nghìn HSSV, chiếm 10,34% tổng số HSSV đang dư nợ; HSSV học nghề (bao gồm trung cấp nghề và sơ cấp nghề) dư nợ là gần 376 tỷ đồng, với trên 26 nghìn HSSV, chiếm 1,53% tổng số HSSV đang dư nợ.

Kết quả đạt được 9 năm qua cho thấy, chính sách tín dụng đối với HSSV là một chính sách có ý nghĩa cả về kinh tế, chính trị và xã hội, hợp lòng dân, tạo được sự đồng thuận cao của các ngành, các cấp, của cộng đồng xã hội. Điều đó khẳng định chủ trương của Đảng, chính sách của Chính phủ về tín dụng đối với HSSV theo Quyết định 157/QĐ-TTg là đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân và xu thế phát triển của xã hội. Đây là một chương trình tín dụng chính sách có tính nhân văn sâu sắc, tính xã hội hóa cao, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều tổ chức, cá nhân từ Trung ương đến địa phương cùng tham gia thực hiện từ khâu tạo lập, huy động nguồn vốn đến việc tổ chức cho vay, thu hồi và xử lý nợ. Chương trình cũng đã tạo sự gắn kết giữa kinh tế với xã hội trong công tác xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội, tạo sự bình đẳng trong giáo dục, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Hiện nay, mức cho vay của chương trình là 1.100.000 đồng/tháng/HSSV, với lãi suất 6,6% năm (0,55% tháng).