Tộc họ tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài

(NTO) Về thôn Giá Rót (xã Ma Nới, Ninh Sơn), chúng tôi được biết tộc họ Katơr không chỉ đoàn kết, giúp nhau trong cuộc sống, mà còn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài và trở thành “điểm sáng” cho các tộc họ khác ở địa phương noi theo.

Tộc học Katơr hiện có 45 hộ, với 250 người, chủ yếu làm nương rẫy, nên đời sống còn nhiều khó khăn. Nhưng với quan niệm học để thoát nghèo và nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học của tộc họ, năm 2012, Ban điều hành tộc họ Katơr đã thành lập Quỹ Khuyến học, khuyến tài để giúp đỡ con cháu trong tộc họ có điều kiện đến trường. Hàng năm, tộc họ tổ chức gặp mặt các gia đình và vận động đóng góp quỹ.

Ông Katơr Toàn, Trưởng tộc họ Katơr thường xuyên động viên
con cháu trong học tập.

Người trong tộc họ có việc làm ổn định đều tự nguyện tham gia đóng góp. Số tiền này được tộc họ sử dụng để động viên, kịp thời giúp đỡ con cháu nỗ lực vươn lên trong học tập. Nhờ đó, đến nay, nguồn quỹ của tộc họ đã được 10 triệu đồng. Ông Katơr Toàn, Trưởng tộc họ, cho biết: Xác định việc học là động lực để thoát đói nghèo, trong các buổi sinh hoạt, chúng tôi đều động viên các gia đình cố gắng chăm lo cho con cái học hành đến nơi, đến chốn. Nêu gương sáng của những người thành đạt trong tộc họ, lớp sau tiếp tục phát huy tinh thần học tập, nâng cao dân trí, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống.

Từ nguồn Quỹ Khuyến học, hàng năm vào mỗi dịp tổng kết năm học, tộc họ tổ chức gặp mặt và biểu dương, khen thưởng các cháu có thành tích cao trong học tập ở các cấp học. Mỗi học sinh giỏi được thưởng 100.000 đồng, học sinh tiên tiến 50.000 đồng và đỗ đại học, cao đẳng 200.000 đồng. Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, con em đi học được hỗ trợ sách vở, tiền tàu xe khi đi học ở xa. Việc biểu dương và khen thưởng của tộc họ không chỉ tạo ra động lực học tập cho con em mà qua đó, giúp các bậc phụ huynh có trách nhiệm chăm lo việc học của con em mình ngày tốt hơn. Đến nay, tộc họ Katơr đã có 7 người tốt nghiệp đại học, cao đẳng có việc làm ổn định; 5 người đang theo học ở các trường trung cấp, cao đẳng và đại học. Tất cả con em trong tộc họ đều được đến trường.

Không chỉ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, tộc họ còn vận động các gia đình đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Bên cạnh đó, tộc họ Katơr còn tích cực vận động các gia đình thực hiện nếp sống văn minh, nêu cao tính tự quản, giáo dục con cháu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc mình.

Ông Dương Đình Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Ninh Sơn, nhận xét: Tộc họ Katơr là điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương. Bằng những việc làm thiết thực đã động viên con cháu chăm lo học tập, nâng cao trình độ, góp phần xây dựng quê hương và là niềm tự hào của đồng bào dân tộc Raglai ở vùng cao xã Ma Nới, xứng đáng để mọi người noi theo.