Gặp gia đình nhà giáo tâm huyết với nghề

(NTO) Ở làng Chăm An Nhơn (xã Xuân Hải, Ninh Hải), mọi người đều biết vợ chồng thầy, cô giáo Báo Ngọc Lít (nay đã 66 tuổi) và Thành Thị Kim Cúc (61 tuổi). Cả 2 đều có hơn 30 năm trong nghề giáo, với bao kỷ niệm vui buồn mà mỗi khi nhớ đến, cả thầy và cô đều cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc.

Hai nhà giáo nhớ lại, những năm của thập niên 80 thế kỷ trước, cuộc sống vất vả, khó khăn, nhiều người đã không trụ nổi với nghề. Khi ấy, với đồng lương ít ỏi, phải nuôi 4 con nhỏ, nhiều lúc thầy cô muốn bỏ nghề, nhưng vì tình thương đối với học sinh, cả thầy và cô quyết tâm “bám trụ” với nghề giáo. Cô Cúc kể về kỷ niệm sâu sắc nhất trong những năm đứng trên bục giảng, để cho các em học yếu bắt kịp chương trình, cô thường tổ chức kèm các em miễn phí tại nhà.

 

Hai vợ chồng thầy Báo Ngọc Lít ôn lại kỷ niệm làm nghề giáo.

Trong ngôi nhà không có bàn ghế, cô và trò cùng ngồi dưới đất để học, nhìn thương lắm! Vậy mà đứa nào, đứa nấy cũng chăm chỉ theo học. Nhờ vậy, các em tiến bộ rõ rệt, theo kịp chương trình. Thời gian ấy, có nhiều người lớn tuổi “mù chữ” vì ngại phải học chung với các em nhỏ, nên không muốn đến lớp. Cô đã đến từng nhà, vận động họ vượt qua sự ngại ngùng về tuổi tác để đến trường học “cái chữ”. Giờ đây, nhiều người trong số họ thành đạt trở về thăm, những điều bình dị ấy khiến cô cảm thấy thật hạnh phúc.

Khác với cô, thầy giáo Báo Ngọc Lít chỉ có 3 năm đứng lớp, sau đó làm hiệu trưởng. Trong thời gian làm công tác quản lý, thầy nhiều lần giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn thực hiện ước mơ đến trường. Thấy được sự cao quý, tận tụy với nghề của cha mẹ, 2 trong 4 người con gái đã “tiếp nối” truyền thống nghề giáo của gia đình. Chị cả là Báo Thị Mộng Uyên đang là giáo viên Trường THCS Mai Thúc Loan (Xuân Hải); chị kế là Báo Ngọc Bảo Khuyên, giáo viên Trường THPT Tôn Đức Thắng. Thầy cô luôn chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, đứng lớp và không quên dặn dò các con phải tâm huyết, yêu nghề, yêu học sinh. Cô Thành Thị Kim Cúc tâm sự: Đến hôm nay, khi nghĩ về nghề, cô cảm thấy hạnh phúc với 3 điều đã làm được: Đã cống hiến hết mình cho nghề; học sinh thành đạt trong cuộc sống và cuối cùng là có con cái nối nghiệp.

Khi về hưu, vợ chồng thầy, cô giáo Báo Ngọc Lít tích cực tham gia công tác xã hội. Thầy hiện là Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Xuân Hải và cô là Chi hội Phó Chi hội Người Cao tuổi thôn… Chia sẻ về nghề giáo, thầy Báo Ngọc Lít cho biết: Thời nào cũng vậy, quan trọng nhất là thầy, cô giáo phải tâm huyết, yêu nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu.