Lê Thùy Duyên đam mê toán học

(NTO) Em Lê Thùy Duyên, học sinh lớp 11C4, Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn) là học sinh duy nhất đạt 14 điểm qua đó giành giải Ba bộ môn Toán cấp THPT (không có giải Nhì) trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2015-2016. Với sự say mê, yêu thích bộ môn Toán từ nhỏ, Duyên đã chăm chỉ, vượt lên hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống để đạt nhiều kết quả cao trong học tập.

Đến thăm nhà Duyên ở thôn Trà Giang 2, xã Lương Sơn, ngôi nhà nhỏ cấp bốn nằm giữa khu vườn rộng, không gian khá yên tĩnh. Duyên thường ngồi dưới gốc cây xoài tỏa bóng mát để học bài. Tiếp chúng tôi, bà Đỗ Thị Hiên- mẹ của Duyên bộc bạch: Vào năm học mới này, tôi bị bệnh thoái hóa khớp nên cháu phải nghỉ học thêm ở trường để phụ giúp gia đình. Tôi thật xúc động khi cháu đạt được kết quả cao như vậy.

 

Em Lê Thùy Duyên đam mê toán học.

Duyên là con gái út trong gia đình có ba chị em, không có điều kiện đi học thêm vì mẹ bệnh, ba đi làm cả ngày, các chị đều đi làm xa nên mỗi sáng sau khi làm hết công việc nhà, Duyên mới bắt đầu ngồi vào bàn để học bài. Em tâm sự: từ khi còn học cấp trung học cơ sở, em đã yêu thích bộ môn Toán, năm lớp 9 em đã đạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện. Em thường dành 2 đến 3 tiếng để học bài, mỗi khi học em phải tập trung cao độ giải hết các bài toán đặt ra rồi đối chiếu với kết quả theo sách giải bài tập. Hầu hết các bài tập dù mất khá nhiều thời gian để giải nhưng em rất vui khi tìm ra được đáp án đúng. Ngoài ra, Duyên còn tranh thủ thời gian lên các trang mạng về học tập để luyện thêm các bài toán nâng cao.

Thành tích học tập môn Toán của Duyên ở trường luôn đạt trên 9.0 điểm, liên tục nhiều năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến ở các cấp học. Đặc biệt, em đã đạt giải ba môn Toán khi lần đầu tiên tham dự một kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh khi còn là học sinh lớp 11.

Nhận xét về Lê Thùy Duyên, cô giáo Tô Thị Mật –giáo viên chủ nhiệm lớp 11C4 cho biết: Duyên là một học sinh ngoan hiền, tuy gia đình còn khó khăn nhưng bản thân em luôn biết cố gắng vươn lên trong học tập, vừa phụ giúp gia đình vừa tự học để lĩnh hội kiến thức, em là tấm gương sáng hiếu học cho nhiều bạn bè noi theo.