DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Dự án Hỗ trợ Tam nông tạo sinh kế cải thiện cuộc sống cho các hộ nghèo ở huyện Thuận Nam

(NTO) Huyện Thuận Nam có 2/8 xã (Nhị Hà, Phước Hà) nằm trong diện được hưởng lợi của Dự án Hỗ trợ Tam nông. Qua 4 năm triển khai, dự án đã tạo ra sinh kế cho hộ nghèo phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Đồng chí Hồ Hải Du Lai, cán bộ chuyên trách Ban Hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp (DASU) huyện Thuận Nam, cho biết: Xác định việc thực hiện dự án có ý nghĩa với hộ nghèo, nên được huyện quan tâm triển khai đồng bộ đúng theo kế hoạch. Đến nay, nhiều hợp phần đã mang lại hiệu quả rõ rệt, làm chuyển biến tích cực trên mọi mặt ở các xã nằm trong vùng dự án. Đáng kể nhất là kết quả đầu tư kết cấu hạ tầng thuộc tiểu hợp phần Quỹ CDF (Quỹ phát triển cộng đồng) đã đáp ứng được yêu cầu phát triển sản xuất và dân sinh. Chỉ trong vòng 2 năm (2013 - 2014) từ sự hỗ trợ của dự án, huyện đã hoàn thành 4 công trình nâng cấp đường nông thôn tổng chiều dài 2.581m; 1 công trình kênh mương dài 376m; 2 chợ tổng diện tích 5.572m2; 3 cầu vận chuyển hàng nông sản tổng chiều dài 496m; 10 công trình phục vụ cho chuỗi bắp, lúa, đậu xanh, bò cừu. Tổng số hộ hưởng lợi từ công trình xây dựng là 1.411 hộ, trong đó có 850 hộ nghèo và cận nghèo.

Hoạt động có hiệu quả của Dự án Hỗ trợ Tam nông ở huyện Thuận Nam tạo điều kiện
cho nhiều hộ nghèo có bò giống phát triển chăn nuôi

Đối với hợp phần Phát triển chuỗi giá trị về người nghèo, kết quả nổi trội nhất xác định được chuỗi giá trị chiến lược tiềm năng trên địa bàn, hình thành mối liên kết giữa nhà nước với doanh nghiệp và nông dân, tạo sự ổn định đầu ra mặt hàng nông sản, tăng thu nhập cho các tổ, nhóm sản xuất. Được sự hỗ trợ của Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, huyện đã tổ chức điều tra, phân tích, xác định được 4 chuỗi chủ lực là bò, cừu, dê, táo và 5 chuỗi tiềm năng là lúa, bắp, đậu xanh, mãng cầu, xoài. Từ đó, huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển chuỗi giá trị cho mỗi năm theo phương châm tiếp tục đầu tư và tạo điều kiện cho các chuỗi phát triển. Đầu năm nay, huyện đã tổ chức hội thảo hình thành mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân để phát triển các chuỗi giá trị. Kết quả, có 3 chuỗi: bò, cừu, lúa hình thành mối liên kết sản xuất theo hướng bền vững. Cùng với đó, trên địa bàn 2 xã trong vùng dự án đã thành lập được 13 nhóm đồng sở thích chăn nuôi, trong đó có 9 nhóm bò, 3 nhóm cừu và 1 nhóm heo đen. Các nhóm đồng sở thích được hỗ trợ vốn, giống, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Năm 2013, từ nguồn Quỹ tiết kiệm tín dụng phụ nữ, Quỹ CDF, huyện đã hỗ trợ 4 bò đực giống, 8 con bò cái sinh sản cho các nhóm đồng sở thích chăn nuôi. Theo đánh giá của DASU huyện, hoạt động hỗ trợ đã có tác dụng nâng cao thu nhập tăng thêm cho các thành viên tham gia vào chuỗi giá trị từ 20-25%.

Hoạt động của dự án càng ngày càng đi vào chiều sâu, trực tiếp hỗ trợ mạnh cho các nhóm đồng sở thích chăn nuôi phát triển ở phạm vi lớn, đối tượng hưởng thụ được mở rộng; đồng thời, hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thị trường. Năm 2014, từ nguồn Quỹ CSG (Quỹ tài trợ dự án nhỏ cạnh tranh), DASU huyện đã hỗ trợ 2 nhóm đồng sở thích nuôi bò, và 1 nhóm đồng sở thích nuôi cừu ở xã Nhị Hà với tổng số tiền gần 300 triệu đồng cho các nhóm xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh, mua thêm con giống, phát triển đồng cỏ. Anh Trần Hải, Nhóm trưởng Nhóm đồng sở thích nuôi bò thôn 1, xã Nhị Hà, cho biết: Việc triển khai thực hiện sản xuất dựa trên kế hoạch kinh doanh được phê duyệt tài trợ từ Quỹ CSG mang lại hiệu quả tích cực, giảm được chi phí sản xuất khoảng 10%, nâng thu nhập lên khoảng 20%. Dự kiến đến cuối năm, nhóm sẽ có 2 hộ thoát nghèo.

Riêng hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thị trường đã góp phần tạo đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản. Kết quả đạt được đáng ghi nhận ở lĩnh vực này là thông qua các hội chợ thương mại, huyện đã giới thiệu sản phẩm bò, dê, cừu thuộc chuỗi giá trị của dự án. Tổ chức hội nghị về chuỗi giá trị bò cho các cơ sở, doanh nghiệp, thương lái trong tỉnh và người sản xuất tạo sự liên kết hợp tác sản xuất. Hiện nay, đã hình thành được mối liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở giết mổ tham gia chuỗi liên kết bò, dê, cừu.

Đồng chí Hồ Hải Du Lai, cho biết thêm: Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm của DASU huyện là tập trung hỗ trợ kinh phí vận hành và giải ngân Quỹ CSG, Quỹ phát triển kinh tế phụ nữ theo nhu cầu thực tế tại địa phương. Hỗ trợ 2 xã vùng dự án xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và định hướng về các chuỗi giá trị; đẩy mạnh tiến độ việc sử dụng nguồn vốn Quỹ CDF về tập huấn, hỗ trợ cây, con giống, hoàn thành các công trình hạ tầng nông thôn; đồng thời, chú trọng công tác nâng cao năng lực cho các nhóm tiếp cận thị trường, tạo đầu ra ổn định của sản phẩm nhằm tăng thu nhập cho nông dân, hướng tới giảm nghèo nhanh và bền vững.

KỸ THUẬT TRỒNG TỎI

Tỏi là loại cây ưa nắng, thích hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của tỉnh ta, thường được trồng vào tháng 9, 10 hằng năm. Cần chọn loại đất thịt nhẹ, tơi xốp, giàu mùn, thoát nước tốt, độ pH từ 6-6,5. Làm đất, lên luống rộng 1,2-1,5m, rãnh rộng 0,3m. 1ha cần 1 tấn tỏi giống, khoảng cách trồng mỗi nhánh 8-10cm, trồng xong dùng rơm rạ hoặc trấu phủ trên bề mặt luống. Lượng phân bón cần cho 1ha từ 20-25 tấn phân chuồng hoai mục, 400-500kg lân, 300-400kg kali. Thường xuyên duy trì độ ẩm của đất và theo dõi tình hình dịch bệnh hại tỏi để có biện pháp xử lý phù hợp. Sau 4 tháng, tỏi có thể cho thu hoạch.