Tác dụng bước đầu của Nhóm vay vốn phụ nữ xã Tân Hải

(NTO) Xã Tân Hải (Ninh Hải) có tổng diện tích đất hơn 871 ha, trong đó 586,62 ha đất nông nghiệp, 277 ha đất phi nông nghiệp và 2,9 ha đất chưa sử dụng. Toàn xã có 4 thôn với 2.213 hộ (9.650 nhân khẩu), trên 90% người dân sống bằng nghề nông. Thực hiện Dự án Hỗ trợ Tam nông, căn cứ thực tế địa phương, Ban Phát triển xã Tân Hải đã xác định 6 chuỗi giá trị sản phẩm tiềm năng là: Bò, gà, vịt, lúa, cá mú và hàu.

Tương ứng chuỗi giá trị trên, Ban Phát triển xã Tân Hải đã thành lập 14 nhóm cùng sở thích (CIG) gồm: 2 nhóm nuôi bò, 4 nhóm nuôi gà, 2 nhóm nuôi vịt, 1 nhóm nuôi hàu, 1 nhóm nuôi cá mú và 4 nhóm trồng lúa. Tổng số thành viên tham gia vào các nhóm là 243 người, trong đó phụ nữ chiếm 44%, hộ nghèo và hộ cận nghèo chiếm trên 60%. Đồng chí Nguyễn Minh Hoan, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Phát triển xã Tân Hải cho biết: Dự án Tam nông tỉnh triển khai trên địa bàn xã đến nay đã 4 năm. Tuy nhiên trong 2 năm đầu của dự án (2011-2012) chủ yếu là ổn định cơ cấu tổ chức đến quý 2 năm 2013 dự án mới thực sự triển khai các hoạt động. Kể từ đó tác động của dự án đã dần hiện rõ. Thông qua Quỹ phát triển cộng đồng (CDF), trong năm 2013, có 2 công trình được xây dựng là: Nâng cấp đường nội đồng từ thôn Gò Thao đến đồng ruộng Gò Mì và bê tông đường từ Quốc lộ 1A đến cống điều tiết nước kênh ngang Gò Đền. Ngoài cơ sở hạ tầng chung, CDF còn hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất cho các nhóm cùng sở thích và tổ hợp tác. Đó là sân phơi lúa Gò Tôn và sân phơi lúa đường 3-2, với tổng diện tích 3.610 m2 cho trên 50% người dân trong 2 thôn Thủy Lợi và Gò Đền được hưởng lợi trực tiếp.

 
Sân phơi lúa Gò Tôn được xây dựng từ nguồn vốn của dự án hỗ trợ Tam nông tỉnh giúp nông dân Tân Hải hưởng lợi.

Đầu quý III-2014, từ nguồn Quỹ dự án nhỏ canh tranh (CSG) do Ban Hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp huyện (DASU) triển khai, Tân Hải được duyệt 4 dự án với tổng mức đầu tư trên 393 triệu đồng, trong đó đã tài trợ 2 dự án cho nhóm CIG nuôi gà thôn Thủy Lợi và nhóm CIG nuôi bò thôn Gò Đền. Bước đầu các dự án đã thực hiện có kết quả tốt, góp phần nâng cao thu nhập (ước tính tăng khoảng 50%) cho các thành viên trong nhóm, hầu hết là phụ nữ. Đặc biệt qua thành lập 4 nhóm tín dụng-tiết kiệm phụ nữ tại 4 thôn, có 39 thành viên tham gia, từ nguồn vốn vay quỹ Tiết kiệm tín dụng phụ nữ, Tân Hải đã giải ngân được 390 triệu đồng, bình quân mỗi hộ vay 10 triệu đồng để đầu tư chủ yếu vào chăn nuôi (nuôi heo nái, nuôi gà) và mua bán nhỏ. Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, cán bộ chuyên trách Ban Phát triển xã, đến nay thu nhập bình quân của hộ tham gia vào quỹ Tiết kiệm tín dụng phụ nữ tăng từ 10% - 30% so với trước khi chưa tham gia. Sau gần 1 năm, đã có trên 30 hộ do phụ nữ làm chủ hộ có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, tăng thu nhập cho gia đình và ổn định cuộc sống. Nhờ đó các hộ có khả năng hoàn trả nợ gốc và lãi vay đúng thời hạn (trong 3 năm) như đã thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng.

Có thể nói từ nguồn vốn của Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, đã giúp Tân Hải phát triển các chuỗi giá trị thế mạnh của địa phương, tạo cơ hội cho người dân thoát nghèo, đặc biệt là tác dụng bước đầu của nhóm vay vốn phụ nữ. Với sự góp phần của dự án, công tác giảm nghèo ở Tân Hải đã có chuyển biến. Nếu năm 2011, toàn xã có 349 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 17,81%) và 383 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 19,12%), thì đến năm 2014 đã giảm xuống còn 175 hộ nghèo (7,43%) và 305 hộ cận nghèo (12,96%), đã giảm 174 hộ nghèo (tương ứng 10,38%) và 88 hộ cận nghèo (tương ứng 6,6%). Về tác động ngắn hạn, tỷ lệ giảm nghèo đã giảm vượt so với mục tiêu (dự án giảm từ 1,2% đến 1,5%.

Tiếp tục hưởng lợi dự án, năm nay Tân Hải được phê duyệt bê tông hóa tuyến kênh mương đồng Pháp Kiều với chiều dài 192 m, tổng vốn đầu tư 304 triệu đồng để phục vụ cánh đồng sản xuất lúa khoảng 50 ha thôn Gò Đền. Cùng với chuẩn bị đầu tư cơ sở hạ tầng, Tân Hải tiếp tục vận động các hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ tham gia vào các tổ nhóm; gắn kết các nguồn lực từ Quỹ Tiết kiệm tín dụng phụ nữ, các quỹ dự án và từ các chương trình khác, hướng tới liên kết sản xuất-kinh doanh với các doanh nghiệp theo các chuỗi giá trị ưu tiên nhằm cải thiện đời sống.