DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Nhóm nuôi bò Heifer thôn Tân Hòa

(NTO) Tân Hòa là một trong 6 thôn được hưởng lợi từ Dự án Hỗ trợ Tam nông (HTTN) của xã Hòa Sơn (Ninh Sơn). Đây cũng là một trong số ít thôn thực hiện Nhóm sở thích nuôi bò Heifer bước đầu đã phát huy hiệu quả và đang được người dân nhân rộng.

Ông Ngô Hòa, Trưởng thôn, cho biết: Trước đây, đàn bò trong thôn chỉ có vài chục con, hiện nay con số đã lên hàng trăm. Ngoài chăn nuôi theo hướng sinh sản, một số hộ đang tập trung hướng nuôi vỗ béo. Hầu hết các hộ chăn nuôi bò đều có diện tích trồng cỏ kết hợp để đảm bảo nguồn thức ăn vào mùa khô nên chất lượng đàn bò được đánh giá khá cao. Nhận thấy thế mạnh của thôn Tân Hòa cũng như điều kiện tự nhiên phù hợp với việc phát triển chuỗi giá trị bò và tạo nguồn sinh lợi về lâu dài cho người dân, năm 2013, khi Dự án HTTN được triển khai, Ban Phát triển xã Hòa Sơn đã thành lập Nhóm sở thích nuôi bò với sự tham gia của 10 hộ thành viên (chủ yếu là hộ nghèo và cận nghèo) nuôi theo hướng Heifer.

Hộ anh Trần Văn Mỹ tham gia Nhóm sở thích nuôi bò Heifer.

Trên thực tế, để người dân được hưởng lợi từ chuỗi giá trị nuôi bò Heifer mất rất nhiều thời gian. Với các chuỗi dê, cừu thì chỉ trong vòng một năm sẽ đưa lại hiệu quả, còn chuỗi giá trị bò phải mất gần hai năm. Tuy nhiên, nếu tính giá trị sinh lợi, các thành viên được hưởng lại không hề nhỏ. Đặc biệt với cách nuôi của nhóm sở thích thì hiệu quả sau khi bàn giao cho hộ kế tiếp sẽ hoàn toàn được phát huy. Cuối năm 2013, Nhóm nuôi bò Heifer Tân Hòa được nhận 10 con bò cái (Dự án HTTN hỗ trợ 100% kinh phí), thời điểm này bò còn khá nhỏ. Khác với cách làm của các địa phương khác, xác định chuỗi giá trị sẽ mất nhiều thời gian nên thay vì mỗi hộ nhận nuôi một con bò cái, nhóm đã thống nhất cho mỗi hộ nhận nuôi 2 con và bốc thăm phân chia 5 hộ nuôi trước, 5 hộ sẽ nuôi sau khi các hộ trước có con giống bàn giao. Ông Đỗ Thành Tín, Trưởng nhóm sở thích nuôi bò thôn Tân Hòa, cho biết: Hiện nay, 3 hộ đã có bò đẻ khoảng hai tháng tuổi, 2 hộ còn lại bò cũng chuẩn bị vào thời kỳ sinh sản. Theo kế hoạch, cuối năm nay, 3 hộ đã có bò sinh sản sẽ bàn giao con giống cho các hộ kế tiếp để tiếp tục nuôi hưởng lợi. Theo ông Tín, cái được nhất ở cách nuôi của nhóm chính là giá trị hưởng lợi của các thành viên trong nhóm tuy lâu nhưng được nhân lên gấp đôi. Ở thời điểm hiện tại, với giá thị trường, mỗi con bò cái của nhóm có giá khoảng 25 - 30 triệu đồng, sau khi bàn giao bê con cho các hộ kế tiếp, với một đôi bò cái trong tay (đây là sản phẩm hộ nuôi trước hoàn toàn được hưởng) có giá từ 50 - 60 triệu đồng, các hộ này sẽ có thêm điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống.

Anh Trần Văn Mỹ, một trong số thành viên đã có bò đẻ và chuẩn bị bàn giao trong năm nay, cho biết: Nếu khi bắt đầu triển khai, mỗi hộ chỉ nhận nuôi một con thì sau gần 2 năm bỏ công chăm sóc, trừ đi các chi phí, giá trị thực được hưởng lợi từ một con bò cái chỉ khoảng 15 - 20 triệu đồng. Mặc dù thời gian nuôi lâu nhưng đến thời điểm hiện nay, tôi thấy hiệu quả thật xứng đáng. Được biết, sau khi bàn giao bê con cho hộ kế tiếp, anh Mỹ sẽ tiếp tục trồng cỏ tạo nguồn thức ăn, chăm sóc, phát triển đôi bò cái của gia đình theo hướng sinh sản để tạo sinh kế về lâu dài.

So với các chuỗi giá trị chăn nuôi khác, chuỗi giá trị nuôi bò mất rất nhiều thời gian để người dân có thể hưởng lợi. Tuy nhiên, với cách làm phù hợp, cùng với sự nhiệt huyết của người dân khi trực tiếp tham gia vào dự án thì nguồn sinh lợi về sau hoàn toàn mang lại hiệu quả cao.