Thêm trường hợp xử lý hình sự người trộm cắp tài sản dưới 2 triệu, nên chăng?

Tại dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ Tư pháp đề xuất bổ sung trường hợp xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng. Về vấn đề này hiện có 2 loại ý kiến khác nhau.

 
Ảnh minh họa

Bộ luật Hình sự (BLHS) hiện hành quy định trường hợp trộm cắp tài sản dưới 2 triệu đồng mà gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì vẫn bị xử lý hình sự.

Ngoài 3 trường hợp trên, dự thảo BLHS (sửa đổi) đề xuất bổ sung thêm trường hợp thứ tư là tuy tài sản bị chiếm đoạt có giá trị dưới 2 triệu đồng nhưng đó lại là “phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ hoặc có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại và gia đình họ” thì vẫn bị xử lý hình sự (Điểm d khoản 1 Điều 172).

Về vấn đề này hiện có hai loại ý kiến. Loại ý kiến thứ nhất nhất trí với việc bổ sung quy định này để giải quyết những bức xúc của người dân trong thời gia vừa qua đối với những trường hợp trộm cắp tài sản có giá trị không đến 2 triệu đồng nhưng gây ảnh hưởng lớn đến trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống mưu sinh hàng ngày của người dân.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành.

Nguồn chinhphu.vn