Lừa bán thiên thạch, 7 bị cáo lãnh án hơn 80 năm tù giam

(NTO) Ngày 28-8, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 7 bị cáo: Lê Văn Huy (SN 1966, ngụ Bình Thuận), Vi Xuân Uyên (SN 1946, ngụ TP. Hồ Chí Minh), Hoàng Văn Tý (SN 1985, ngụ Phước Chính, Bác Ái), Tuoneh Sơn Vũ (SN 1978), K’Thông (SN 1987), Hà Khoa (SN 1973) cùng ngụ Lâm Đồng, Nguyễn Văn Dũng (SN 1972, ngụ phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm” về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Lê Văn Huy cầm đầu.

Năm 2012, biết được ông Nguyễn Văn Lành (TP. Hồ Chí Minh) có ý định mua thiên thạch nên Huy đã tổ chức cho đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tiền của ông Lành. Huy lên kế hoạch cho các đồng bọn: người môi giới, người có đá thiên thạch, người mua lại đá. Do có sự tổ chức chặt chẽ nên trong khoảng hơn 1 tháng, Huy và đồng bọn đã dùng các thủ đoạn gian dối khiến cho bị hại bỏ ra 1,4 tỷ đồng để mua thiên thạch. Chiếm được số tiền trên, cả bọn  chia nhau tiêu xài, riêng Huy chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng.

Các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm.

 HĐXX tuyên phạt Lê Văn Huy 16 năm tù giam, Vi Xuân Uyên, Tuoneh Sơn Vũ cùng mức án 14 năm tù giam Hoàng Văn Tý và Hà Khoa cùng lãnh 13 năm tù giam, Nguyễn Văn Dũng 12 năm tù giam, yêu cầu các bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền đã được chia. TAND tỉnh đề nghị cơ quan điều tra xem xét hành vi “che giấu tội phạm của Hà Khải (em của Hà Khoa) để tránh để bỏ lọt tội phạm.