Các trại giam, tạm giam làm tốt công tác xét đặc xá dịp Quốc khánh 2-9

(NTO) Thực hiện Quyết định 1366/2015/QĐ-CTN của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2015, đến nay, Trại tạm giam Công an tỉnh và Trại giam Sông Cái (Bộ Công an) các đơn vị đã hoàn tất hồ sơ đề nghị đặc xá cho phạm nhân (PN) và niêm yết công khai các nội dung liên quan để tất cả PN biết, thực hiện.

 
Các phạm nhân tại Trại giam Sông Cái tích cực lao động sản xuất. Ảnh: Anh Tuấn

Ngay sau khi có kế hoạch triển khai của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương về quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước và hướng dẫn thực hiện của Bộ Công an, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 3047/UBND-CV ngày 31-7-2015 về việc triển khai chủ trương này. Đồng thời thành lập Tiểu ban đặc xá của Công an tỉnh và chỉ đạo trại tạm giam và nhà tạm giữ các huyện, thành phố thành lập Hội đồng xét đặc xá (HĐXĐX); quán triệt đến cán bộ, quản giáo các nội dung, quy định đặc xá. Theo Thượng tá Hồ Văn Tuấn, Phó Trưởng phòng Thi hành án Hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Công an tỉnh), cho biết: Trên cơ sở hồ sơ, danh sách HĐXĐX ở các trại tạm giam và nhà tạm giữ lập, Tổ thẩm định của tỉnh đều đánh giá hồ sơ đạt chất lượng; không để sót lọt những trường hợp đủ điều kiện xét đặc xá, giảm án, tha tù trước thời hạn và không có trường hợp nào đề xuất trái với quy định. Kết quả thẩm định, có 5 PN đang chấp hành án phạt tù tại các đơn vị giam giữ thuộc Công an tỉnh đủ điều kiện đề nghị Chủ tịch nước ra quyết định đặc xá trong dịp Quốc khánh 2-9.

So với các trại giam trong cả nước, Trại giam Sông Cái (Tổng cục VIII-Bộ Công an) là một trong những đơn vị triển khai sớm công tác xét đặc xá năm 2015. Đại tá Phạm Văn Giới, Giám thị Trại giam Sông Cái cho biết: Qua tiến hành các bước thủ tục theo luật định, Trại giam Sông Cái có 186 PN (trong tổng số 192 hồ sơ đề nghị) được Tổ thẩm định đặc xá của cấp trên nhất trí đề nghị Chủ tịch nước ra quyết định đặc xá, trong đó PN có hộ khẩu trong tỉnh có 48 trường hợp.

Để lập được danh sách 186 PN đủ điều kiện đặc xá, HĐXĐX của Trại giam Sông Cái đã rà soát danh sách rất tỉ mỉ, công tâm, không để sót người đủ điều kiện nhưng cũng không để lọt người không đủ điều kiện vào danh sách đề nghị đặc xá. Trước khi lập hồ sơ xét đặc xá, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các tổ, đội PN bằng nhiều hình thức như niêm yết công khai, phổ biến rộng rãi các điều kiện, tiêu chuẩn đến toàn bộ PN đang chấp hành án tại đơn vị; gặp gỡ, trao đổi giữa giám thị và PN thông qua hệ thống trực tuyến nội bộ của đơn vị; tổ chức hướng dẫn PN viết đơn xin đặc xá. Nhằm đảm bảo tính công minh, dân chủ, tại các phân trại, PN được tổ chức họp bàn, chọn xét và giới thiệu người có nhiều ưu điểm. Từ danh sách giới thiệu của PN, HĐXĐX tiến hành đối chiếu các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, xét các yếu tố nhân thân, thành tích học tập, cải tạo và niêm yết 2 lần danh sách được xét đề nghị đặc xá để các PN tiếp tục góp ý. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã vận động PN phối hợp với gia đình thực hiện tốt các hình phạt bổ sung, thu nộp Cơ quan thi hành án dân sự số tiền 170 triệu đồng.

Hiện nay, các đơn vị trại giam đang tiến hành một số phần việc cụ thể trước ngày PN về với xã hội, như: tổ chức cho PN học tập chính trị, pháp luật; giới thiệu việc làm, giáo dục, tư vấn tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, các đơn vị cũng tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… tạo tinh thần vui tươi cho toàn thể PN trong dịp Quốc khánh (2-9).