Quy hoạch xây dựng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà

(NTO) Xác định mục tiêu tổng quát của ngành đó là đi sâu vào giải quyết các vấn đề bức xúc của quá trình phát triển, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng quy hoạch, xây dựng, quản lý kiến trúc, đảm bảo trật tự xây dựng đô thị..., những năm qua, Sở Xây dựng không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực được UBND tỉnh giao. Nhờ đó, diện mạo các đô thị trong tỉnh đã ngày một khang trang hơn.

Đồng chí Nguyễn Thành Phú, Phó Giám đốc sở Xây dựng cho biết: Với chức trách, nhiệm vụ được giao, ngành luôn bám sát Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để cụ thể hóa thành các quy hoạch chi tiết. Trong đó, nổi bật nhất là quy hoạch các khu đô thị mới, như: Khu đô thị Đông Bắc (K1), Khu đô thị biển Bình Sơn-Ninh Chử và nhiều tuyến đường giao thông lớn như: Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, đường đôi phía Bắc vào thành phố đã được nối dài, mở rộng, không chỉ thuận lợi trong việc đi lại mà còn làm cho bộ mặt trung tâm Tp.Phan Rang – Tháp Chàm đổi thay rõ nét với những khu hành chính mang đầy dáng vẻ hiện đại, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

 
Nhờ thực hiện tốt công tác Quy hoạch xây dựng, nên bộ mặt đô thị của tỉnh ngày một khang trang hơn.

Điểm đáng ghi nhận trong công tác quy hoạch xây dựng của tỉnh ta hiện nay, đó là đang dần hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách theo hướng đồng bộ, tạo ra bước đột phá trong việc huy động các nguồn lực tham gia đầu tư hạ tầng đô thị. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng, hàng năm ngoài việc cấp Chứng chỉ hành nghề, Giấy phép xây dựng, Sở Xây dựng còn tiến hành kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng đúng theo quy định. Nhờ đó, đã tháo gỡ những chồng chéo trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý đô thị, quản lý quy hoạch, nhà ở, từng bước minh bạch hóa việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại địa phương. Công tác quản lý kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật đối với các lĩnh vực chuyên ngành như cấp nước, thoát nước, cây xanh đô thị..., cũng được triển khai cụ thể mang lại hiệu quả. Nhờ đó, đáp ứng tốt nguồn nước sinh hoạt cho dân và cơ bản giải quyết được các điểm ngập cục bộ tại các khu dân cư. Công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt, nên đã tháo gỡ kịp thời những vướng mắc ở cơ sở. Đến thời điểm hiện nay đã có 34/47 xã được phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm, 29/47 xã được phê duyệt Quy hoạch chi tiết các điểm dân cư, riêng 11 xã điểm đã đạt tỷ lệ 100% các quy hoạch theo đúng yêu cầu đề ra.

Tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh ta có khoảng trên 180 đồ án quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt; trong đó riêng Tp.Phan Rang Tháp Chàm có 9 đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/2000), với tỷ lệ phủ kín trên 57,9% và hơn 100 đồ án quy hoạch (tỷ lệ 1/500), với tỷ lệ phủ kín trên 66%, tạo cơ sở pháp lý và kịp thời đáp ứng yêu cầu đầu tư xây dựng để nâng cao chất lượng đô thị. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy trong tiến trình đô thị hóa hiện nay, đó là có rất nhiều quy hoạch dù đã được phê duyệt rất lâu nhưng hiện nay vẫn chưa triển khai thực hiện, một số quy hoạch thì dù đã thực hiện nhưng thiếu sự đồng bộ và đang bộc lộ nhiều vấn đề yếu kém, nên không chỉ lãng phí tiền của Nhà nước mà còn làm mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong dư luận.

Để khắc phục tình trạng trên, theo lãnh đạo Sở Xây dựng, trước mắt, từ nay đến cuối năm ngành sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để xử lý triệt để các trường hợp vi phạm xây dựng trái phép; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển nhà ở và thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, ngành sẽ tăng cường công tác giám sát tiến độ, chất lượng các dự án hạ tầng khu đô thị mới, nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch và chấn chỉnh kịp thời việc quản lý hệ thống hạ tầng xây dựng. Phối hợp UBND huyện Ninh Sơn hoàn chỉnh chương trình nâng cấp đô thị Tân Sơn đạt đô thị loại IV và thành lập mới các thị trấn Phước Đại (Bác Ái) và Lợi Hải (Thuận Bắc). Tập trung hoàn thành quy hoạch chi tiết khu vực ven Đầm Nại, dải ven biển khu vực Phú Thọ, An Hải, Phước Dinh và các khu đô thị mới, như: K1, K2, D2-D7..., nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý hệ thống hạ tầng xây dựng, góp phần đưa bộ mặt đô thị của tỉnh ngày một phát triển hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra.