Văn Hải: Ổn định dân số để phát triển kinh tế

(NTO) Phường Văn Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) hiện có trên 2.510 phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chính sách Dân số-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, ổn định dân số để phát triển, chính quyền địa phương phối hợp với 24 cộng tác viên (CTV) dân số tổ chức lồng ghép tuyên truyền với những hình thức đa dạng, nội dung phong phú.

 
Cán bộ y tế phường Văn Hải tiêm chủng cho trẻ em.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, địa phương đưa nội dung Dân số-KHHGĐ vào quy ước của các khu phố nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3. Các trưởng khu phố, đội ngũ CTV luôn gương mẫu đi đầu, vận động người thân thực hiện tốt các chính sách KHHGĐ. Trong các buổi họp khu phố, nói chuyện chuyên đề, đội ngũ CTV trao đổi, chỉ ra những hạn chế của việc sinh con đông là kéo theo sự đói nghèo, từ đó các cặp vợ chồng trong tuổi sinh đẻ chủ động áp dụng các biện pháp tránh thai. Bên cạnh đó, đội ngũ CTV còn nêu những tấm gương thực hiện tốt chính sách dân số, có cuộc sống khá giả ở địa phương.

Từ đầu năm đến nay, phường tổ chức 4 buổi tuyên truyền thu hút hơn 180 lượt người tham gia. Ngoài ra, Trạm y tế phường cùng với đoàn thể như: Phụ nữ, Nông dân, Đoàn Thanh niên... tổ chức từng nhóm nhỏ từ 4 – 5 người đến những hộ gia đình vận động. Nhờ linh hoạt trong cách tuyên truyền nên nhận thức người dân về công tác Dân số-KHHGĐ có nhiều chuyển biến tích cực góp phần giảm tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên của phường năm 2014 giảm còn 1,06% (giảm 0,19% so với năm 2013). Số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai ngày càng tăng cao. Từ đầu năm đến nay, có 2 ca đình sản, 19 ca đặt vòng, 93 người dùng thuốc uống và bao cao su. Số phụ nữ đến khám và điều trị phụ khoa tại trạm y tế là 249 chị. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ em được chú trọng.

Chị Huỳnh Thị Ba, Trưởng trạm Y tế phường Văn Hải, cho biết: Ngoài nhiệm vụ tuyên truyền những chính sách về công tác dân số, chúng tôi còn chia sẻ những kinh nghiệm làm kinh tế, giữ gìn hạnh phúc gia đình, cách chăm sóc con cái, vận động các gia đình tích cực tham gia các phong trào xây dựng văn hóa khu dân cư. Nhờ vậy, chất lượng dân số và đời sống người dân ngày càng nâng lên rõ rệt.