CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN:

Khi người bệnh làm… “thượng đế”!

(NTO) Gần đây, ngành Y tế tiếp tục có những động thái tích cực và xem ra cũng rất quyết liệt trong việc tạo nên hình ảnh mới cho ngành. Không ít người dân đã và đang quan tâm theo dõi việc triển khai thực hiện Kế hoạch của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Theo đó, ngành Y tế quyết tâm đổi mới nhận thức, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ. Việc thay đổi này được triển khai ở tất cả các khâu với cam kết “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Mặt khác, cách giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh được quy định rõ: Khi đón tiếp, thăm khám bệnh nhân, cán bộ y tế phải chào hỏi; xin lỗi khi để họ phải chờ đợi quá lâu và cảm ơn khi họ ra viện.

Vì thế, từ người gác cổng, giữ xe, thu ngân, bán thuốc cho đến y, bác sĩ, điều dưỡng… đều cần được tập huấn để thay đổi phong cách phục vụ. Nếu làm đúng như vậy thì đây sẽ là “cơ hội lớn” để bệnh nhân trở thành “khách hàng đặc biệt” hay nói khác hơn sẽ là “thượng đế” đúng nghĩa!.

Cân phân mà nói, thời gian qua ngành Y tế đã có những tấm gương điển hình, nhiều tập thể và cá nhân đã không quản khó khăn, gian khổ hết lòng vì tính mạng, sức khỏe của người bệnh. Hình ảnh của đa số cán bộ y tế chân chính đang ngày đêm lặng lẽ, quên mình để chữa trị, giành giật sự sống cho người bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân... được dư luận xã hội đánh giá cao. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn không ít cơ sở khám chữa bệnh chưa thực sự quan tâm đến tầm quan trọng của đạo đức nghề nghiệp, chủ yếu tập trung vào công tác chuyên môn nên đã để xảy ra tình trạng vi phạm y đức, chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, thái độ không đúng đắn với bệnh nhân. Đó là chưa nói đến những thái độ thường gặp tại các bệnh viện như hình ảnh mặt lạnh như tiền, trả lời qua loa, cáu gắt… của một số y, bác sĩ. Tuy chỉ là “những con sâu làm rầu nồi canh” nhưng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh người cán bộ y tế, làm xói mòn niềm tin của Nhân dân. Suy cho cùng, một khi đã đến bệnh viện là bệnh nhân đã trao sinh mạng của mình cho y,bác sĩ nên điều họ mong muốn nhất là được giải thích đầy đủ bệnh tật của mình. Có trường hợp dù điều trị bệnh không khỏi nhưng gia đình bệnh nhân vẫn hài lòng vì sự tận tâm của thầy thuốc.

Để khắc phục những hạn chế đã nêu, đồng thời xây dựng hình ảnh, phong cách người cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thiết nghĩ, cùng với cả nước, ngành Y tế tỉnh nhà cần triển khai thực hiện tốt Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong các cơ sở y tế. Qua đó rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người bệnh là số một cũng như nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người nhà bệnh nhân đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh, tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Sự kỳ vọng của người dân đó không phải là những lời “nói hay” mà là sự thực thi một cách triệt để, toàn diện để xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu” !.