Mãi khắc sâu đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

(NTO) “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc. Tháng 7 tri ân. Hàng triệu trái tim người Việt hướng về, khắc ghi công lao của những thế hệ đã đóng góp máu xương vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Cách đây 68 năm, giữa cuộc kháng chiến ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề nghị Chính phủ chọn một ngày trong năm là “Ngày Thương binh” để đồng bào có dịp tỏ lòng hiếu nghĩa, yêu mến thương binh. Hưởng ứng và đáp lại tấm lòng của Bác, một hội nghị được mở ra, quyết định lấy ngày 27-7 hằng năm làm Ngày Thương binh, đến năm 1957 đổi thành Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Từ năm 1947 trở đi, ngày 27-7 đã đi vào tâm khảm người Việt một cách thiêng liêng và trang trọng.

 
Tuổi trẻ Ninh Thuận thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Hoàng Trung

Khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách, chế độ, vận động chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người có công và gia đình các thương binh, liệt sĩ như: giải quyết có hiệu quả các chế độ, chính sách đối với người có công; cấp thẻ bảo hiểm y tế, tặng quà, sổ tiết kiệm cho người có công, gia đình chính sách; hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, ổn định đời sống gia đình;…

Tỉnh ta rất quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và công tác này đã trở thành phong trào sâu rộng có hiệu quả thiết thực. Việc quản lý và thực hiện các chính sách ưu đãi người có công được triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Tháng 7 tri ân. Những ngày này, các hoạt động hướng về Ngày Thương binh-Liệt sĩ đang trở thành phong trào, được các cấp, ngành, cá nhân hưởng ứng bằng những hành động thiết thực. Chính quyền các cấp phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách trong tỉnh. Đặc biệt, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động, Thương binh & Xã hội và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức Lễ thắp nến tri ân các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Chương trình mang đậm giá trị nhân văn sâu sắc qua đó giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ hôm nay, góp phần tiếp lửa thắp sáng hơn nữa đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc trên quê hương Ninh Thuận anh hùng.