Những kinh nghiệm rút ra trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ Quân sự, quốc phòng

Thượng tá Lưu Xuân Phương
Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng uỷ - Bộ Tư lệnh Quân khu 5, mà trực tiếp là Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo LLVT tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quan điểm, đường lối, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Nét nổi bật trong nhiệm kỳ qua là đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các lực lượng nắm chắc tình hình có liên quan đến quốc phòng, an ninh; kịp thời tham mưu, xử lý hiệu quả các tình huống, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng vững chắc khu vực phòng thủ. Chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh được nâng lên. Các cấp uỷ, tổ chức đảng trong LLVT tỉnh có nhiều chuyển biến quan trọng về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu; tình hình chính trị tư tưởng của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ luôn ổn định, đoàn kết, dân chủ được giữ vững và phát huy; sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Từ kết quả đạt được và thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng 5 năm qua của LLVT tỉnh, có thể rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu đó là:

Trước hết, phải thường xuyên quán triệt, cụ thể hóa đúng đắn, sáng tạo các quan điểm, đường lối của Đảng, nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch của cấp trên phù hợp với thực tiễn của địa phương và LLVT tỉnh; đề ra chủ trương, giải pháp lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ sát, đúng, cụ thể, thiết thực và kịp thời tham mưu đánh giá, dự báo đúng tình hình, chủ động phòng ngừa, xử lý kịp thời, chính xác các tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Thứ hai, cần chủ động, tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương; phát huy vai trò, chức năng của các lực lượng, của hệ thống chính trị và Nhân dân dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, điều hành của chính quyền địa phương; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các lực lượng trong khu vực phòng thủ, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn chặt với củng cố, tăng cường tiềm lực quân sự, quốc phòng ở địa phương.

Thứ ba, tiếp tục quán triệt sâu kỹ, cụ thể hóa quan điểm tự lực tự cường, phát huy nội lực, chủ động khắc phục khó khăn, động viên sức mạnh tổng hợp của địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ; phát huy dân chủ trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị; xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ; đổi mới phong cách, phương pháp công tác, đề ra biện pháp cụ thể, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, khâu khó, việc khó, quyết tâm khắc phục khâu yếu, mặt yếu để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thứ tư, Phải thường xuyên chăm lo xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, gắn chặt với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức quần chúng và hội đồng quân nhân vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.