Nâng cao hiệu quả giáo dục quốc phòng - an ninh

(NTO) Công tác giáo dục quốc phòng-an ninh (GDQP-AN) có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và hành động cho toàn dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các huyện, thành phố đã phát huy tốt vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương với nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hiệu quả công tác GDQP-AN cho các đối tượng.

Hành quân về nguồn nhằm rèn luyện thể lực và kiến thức quân sự cho các học viên lớp “Học kỳ trong quân đội” .

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiện toàn Hội đồng GDQP-AN các cấp, bảo đảm đủ số lượng, đúng thành phần quy định theo Luật GDQP-AN. Hội đồng GDQP-AN tỉnh và các địa phương đã triển khai tổ chức thực hiện tốt công tác GDQPAN cho các đối tượng, chú trọng GDQPAN trong Nhân dân, học sinh, sinh viên, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho chức sắc, chức việc các tôn giáo. Trong 5 năm qua, đã có 13.043 lượt cán bộ đối tượng 1 đến đối tượng 5 được bồi dưỡng kiến thức QP-AN theo phân cấp. Trong đó, có 60 lượt cán bộ chủ chốt cấp tỉnh; 703 lượt cán bộ chủ chốt sở, ngành và cấp huyện; 3.898 cán bộ cấp xã và tương đương; 8.016 cán bộ thôn, khu phố. Ngoài ra, còn bồi dưỡng kiến thức QP-AN ngoài chỉ tiêu cho 365 cán bộ, công chức, 1.517 lượt chức sắc, chức việc các tôn giáo; phối hợp cùng các trường trung học phổ thông, cao đẳng, phân hiệu đại học trên địa bàn huấn luyện môn GDQP-AN cho 93.756 lượt học sinh, 948 lượt sinh viên và 60.755 lượt quần chúng nhân dân tham gia; phối hợp với Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 5 lớp “Học kỳ quân đội” cho học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn. Ngoài ra, Hội đồng GDQP-AN còn chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức, phương pháp phong phú, phù hợp với từng đối tượng. Bộ CHQS tỉnh phối hợp chặt chẽ với Báo Ninh Thuận và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Duy trì thường xuyên chuyên mục quân sự, quốc phòng 4 kỳ/tháng trên sóng phát thanh và truyền hình tỉnh; viết tin, bài chuyên trang quân sự, quốc phòng đăng 2 số/tháng trên Báo Ninh Thuận. Từ năm 2010 đến nay đã có 169 chuyên đề, 192 phóng sự, 1.795 tin, bài tuyên truyền về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được đăng, phát trên báo, đài địa phương và quân khu. Nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giáo dục chính trị tư tưởng gắn với GDQP-AN, phòng chống âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền, phản ánh vai trò, nhiệm vụ của LLVT tỉnh trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ Nhân dân phòng, chống thiên tai, phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Các sinh viên Trường Trung cấp Y dược Hà Nam (phân hiệu Ninh Thuận
) và Trường Trung cấp Y tế tỉnh thực hành bắn súng tiểu liên AK.

Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh xác định tiếp tục tham mưu Hội đồng GDQP-AN tỉnh đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp, hiệu quả. Tổ chức phổ biến kiến thức QPAN cho toàn dân với các nội dung phong phú, hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương. Không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, các ngành và toàn dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.