Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sỹ

(NTO) Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, ngày 24-7, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn về sự kiện này và các hoạt động kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7) của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn
Bí thư Tỉnh đoàn

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa Lễ thắp nến tri ân?

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ là một hoạt động đầy nghĩa tình, mang đậm chất nhân văn, thể hiện sự biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ đối với những cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Qua các năm, chương trình Lễ thắp nến tri ân không những tác động trực tiếp đến những người tham gia mà còn tạo dư luận xã hội rộng rãi. Chương trình vừa mang ý nghĩa chính trị, vừa mang ý nghĩa tâm linh. Trong không khí thiêng liêng của buổi lễ, tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ thắp nến, đặt hoa, dâng hương lên phần mộ của các anh hùng liệt sĩ thể hiện tấm lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ; giáo dục truyền thống anh hùng cách mạng, lòng yêu nước, yêu quê hương cho các thế hệ trẻ hôm nay.

Phóng viên: Cũng trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, trong tuần lễ “Đền ơn đáp nghĩa”, tuổi trẻ tỉnh nhà tổ chức những hoạt động như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: Kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, ngay từ những ngày đầu tháng 7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hướng dẫn các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động với quy mô, hình thức khác nhau. Các cấp cơ sở Đoàn tăng cường tuyên truyền kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, các hoạt động của Đoàn-Hội-Đội tập trung hướng về tuần lễ ‘Đền ơn đáp nghĩa”, được thực hiện từ ngày 20 đến 30-7, bằng nhiều hoạt động thiết thực, gắn với chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, như: Chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các thương binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam và tôn tạo, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại các nghĩa trang liệt sĩ, các công trình Tổ quốc ghi công, các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn…

Chương trình Lễ thắp nến tri ân và các hoạt động trong tuần lễ “Đền ơn đáp nghĩa” năm nay tập trung hướng về cơ sở, tạo điều kiện cho các cơ sở Đoàn chủ động thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhất. Không chỉ thắp nến tri ân tập trung tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, năm nay, các hoạt động viếng, dâng hoa sẽ hướng đến tất cả các công trình ghi công như Nhà tưởng niệm, Đài ghi công, Đài liệt sĩ. Ngoài ra, những cơ sở Đoàn có điều kiện sẽ tổ chức giao lưu với các nhân chứng lịch sử ở địa phương, tặng quà cho các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng…

Có thể nói, những việc làm trên là thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ tỉnh nhà đối với các anh hùng liệt sĩ. Qua đó, giáo dục truyền thống, thôi thúc tuổi trẻ nỗ lực hơn nữa, phấn đấu rèn luyện, học tập tiếp bước cha anh xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!