Cải cách hành chính thuế: Góp phần nâng cao chỉ số PCI cấp tỉnh

(NTO) Nhận thức rõ việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là động lực và đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Thời gian qua, cùng với các ngành, các cấp trong tỉnh, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, như: Phối hợp cung cấp cho người nộp thuế (NNT) sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, áp dụng khai thuế qua mạng; chuyển hình thức DN mua hóa đơn cơ quan thuế sang hình thức DN tự in; chuyển hình thức DN khai thuế GTGT hằng tháng sang khai theo quý; chuyển việc DN khai tạm nộp thuế TNDN theo quý sang quyết toán theo năm. Bên cạnh đó, ngành Thuế còn xây dựng 2 cổng thông tin điện tử để tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế và cung cấp thông tin cho NNT; triển khai hóa đơn điện tử, nộp thuế qua hệ thống các ngân hàng thương mại..., nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch. Nhờ đó, đã giúp cho các DN và NNT giảm đáng kể chi phí thời gian, công sức trong quá trình chấp hành nghĩa vụ thuế.

Người tiêu dùng tham quan, chọn mua sản phẩm tại Siêu thị Điện máy Xanh.
Ảnh: Trần Duy

Qua khảo sát ý kiến của một số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh để đánh giá PCI do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố cho thấy, trong 10 chỉ số thành phần năm 2014, tỉnh ta có 5 chỉ số được cải thiện điểm số và thứ hạng, trong đó chỉ số chi phí thời gian đạt 7,12 điểm, tăng 0,33 điểm và tăng thứ hạng 3 bậc so với năm trước. Đặc biệt, việc thực hiện cơ chế “một cửa” tại cơ quan Thuế và “một cửa liên thông” với các ngành liên quan đã cho kết quả rõ ràng là thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thuế đã giảm từ 537 giờ/năm xuống còn 247 giờ/năm và số giờ tuân thủ về thuế giảm được 370 giờ/năm vào cuối năm 2014. Kết quả trên đã góp phần đáng kể đưa chỉ số PCI của tỉnh đạt 56,88 đểm, tăng 2,66 điểm, xếp hạng 43/63, tăng 9 bậc so năm 2013.

Dù kết quả chỉ số PCI của tỉnh đã đạt thứ hạng khá, thể hiện với sự đổi mới khá toàn diện mức độ quan tâm của chính quyền với DN và nhà đầu tư. Tuy nhiên, qua phân tích các chỉ tiêu cho thấy, cảm nhận của DN đối với chỉ số chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước có một số mặt chưa thật sự tốt. Cụ thể, năm 2014 có 46,66% DN được hỏi cho biết họ đã sử dụng hơn 10% quỹ thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước (tăng 7,36% so với năm 2013), còn số giờ trung vị làm việc với thanh tra, kiểm tra thuế là 7 giờ (tăng 3,5 giờ so với năm 2013). Theo đồng chí Đoàn Hạnh Phúc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, nhưng trước hết là do một số quy định về chính sách thuế thời gian qua thường xuyên sửa đổi, bổ sung nên DN gặp khó khăn trong việc cập nhật chính sách, chế độ. Bên cạnh đó, các quy định về tiền thuê đất, về ưu đãi thuế còn rườm rà, phức tạp; một vài bộ phận của cơ quan Thuế, cán bộ thuế còn chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ và thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Hiện tượng sách nhiễu, thái độ thờ ơ đôi lúc vẫn còn xảy ra trong quá trình giải quyết công việc hoặc thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, làm ảnh hưởng đến thời gian của DN và tác động xấu đến mối quan hệ giữa cơ quan Thuế và NNT.

Để giải quyết triệt để các hạn chế nêu trên, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt việc cải thiện chỉ số PCI trong năm 2015 và những năm tiếp theo, hiện ngành Thuế đang tiếp tục quán triệt và triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ; Chỉ thị số 59-CT/TU ngày 7-10-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số PCI đến cán bộ, công chức trong toàn ngành. Tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để rút ngắn thời gian thủ tục về thuế, cụ thể là đẩy mạnh công tác hỗ trợ NNT, nâng cao chất lượng các ứng dụng tin học không những về nội dung mà còn chú trọng cả về tốc độ đường truyền, kỹ năng khai thác. Cùng với đó, ngành Thuế phối hợp với các sở, ngành triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ DN, như: Ưu tiên giảm, giãn một số loại thuế; tăng cường đối thoại, trực tiếp làm việc với các DN. Tích hợp nhiều nội dung vào một cuộc thanh tra, kiểm tra đảm bảo 1 DN chỉ thanh tra, kiểm tra 1 lần trong năm. Phấn đấu đến cuối năm 2015 có 100% tổ chức, DN nộp thuế qua mạng điện tử; thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về thuế giảm xuống còn 121,5 giờ, đảm bảo phù hợp với định hướng của chiến lược cải cách hành chính theo hướng hiện đại của ngành Thuế.