DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Vai trò doanh nghiệp trong kết nối các tổ trồng nho, táo

(NTO) Theo giới thiệu của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, một trong những đối tác chuyên môn thực thi Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, chúng tôi đến Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi, phường Tấn Tài, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, để tìm hiểu về hoạt động của doanh nghiệp (DN) trong khuôn khổ dự án.

Là DN chuyên cung cấp các sản phẩm táo sấy và các sản phẩm chế biến từ nho cho thị trường, Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi đang chuẩn bị các điều kiện để đóng vai trò đồng hành trong phát triển chuỗi giá trị nho, táo của nông dân trong tỉnh.

Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi, phường Tấn Tài, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm.

Chủ cơ sở là anh Nguyễn Viết Ngọc cho biết: Tiểu dự án liên kết giữa DN chúng tôi với nông dân có tổng vốn là 1,524 tỷ đồng, trong đó có 700 triệu đồng hỗ trợ từ Quỹ cạnh tranh doanh nghiệp (CBG) và vốn tự đối ứng 824 triệu đồng, hiện nay cơ sở đã đầu tư 420 triệu đồng mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc chế biến các sản phẩm táo, nho và đang khởi động đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của nông dân thuộc Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh. Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ nguồn nguyên liệu nho, táo địa phương, Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi đã làm ra các sản phẩm như: rượu vang nho, mật nho, xí muội nho, mứt nho, ô ma nho, táo sấy dẻo, rong sụn sấy dẻo ngâm trong nước nho. Để tiêu thụ, cơ sở đã ký hợp đồng cung cấp các sản phẩm táo sấy và các sản phẩm chế biến từ nho với các DN, siêu thị tại Hà Nội, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh. Chiếm tỷ lệ cao trong các sản phẩm này là rượu vang nho, với sản lượng 15.000 chai/năm và nho khô với sản lượng 8-9 tấn/năm; theo ước tính của cơ sở, khả năng sản lượng sẽ còn nâng lên theo đặt hàng mới của Siêu thị BigC và một số đại lý, siêu thị khác. Với các sản phẩm trên, hàng năm Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi có nhu cầu thu mua trung bình khoảng 100 tấn nho (chủ yếu là nho đỏ), 10-12 tấn táo.

Nhìn ở hoạt động sản xuất, kinh doanh của Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi, có thể thấy đây là DN có kinh nghiệm trong việc tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhằm giúp các tổ, nhóm tham gia chuỗi giá trị sản phẩm trong vùng dự án tìm đầu ra ổn định và liên kết có hiệu quả trong thời gian đến, Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh (PCU) đã tổ chức công bố và ký hợp đồng tài trợ DN. Theo Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi, thực hiện tiểu dự án, DN tiến hành liên kết với 2 tổ nhóm trồng nho xã Nhơn Hải (Ninh Hải) và 2 tổ nhóm trồng táo xã An Hải (Ninh Phước) thuộc Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, với 70 hộ nông dân tham gia. Trong quá trình liên kết bao tiêu nông sản, Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi sẽ cho vay vốn lưu động không lãi cho nông dân sử dụng mua phân bón, thuốc đầu tư chăm sóc nho, táo. Chị Phạm Minh Thư, người đồng quản lý DN Viết Nghi chia sẻ: Từ trước tới nay, để có nguyên liệu nho, táo chế biến thành phẩm, DN thường mua của tư thương nên rất bất lợi, nay thông qua Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, DN sẽ tiếp cận với nông dân, nắm rõ nguồn hàng và thiết lập mối quan hệ làm ăn bền vững và 2 bên cùng có lợi. Tại buổi gặp mặt-liên kết vừa qua do PCU và Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh hậu thuẫn, đại diện các tổ, nhóm trồng nho, táo và Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi đã thảo luận về các vấn đề chủ yếu xoay quanh giá cả, chất lượng và sản lượng thu mua nông sản. Theo kế hoạch, 2 bên sẽ ký hợp đồng cam kết sau khi thống nhất các điều kiện đưa ra.

Được canh tác theo hướng sản xuất hàng hoá, nho và táo là cây trồng chủ lực ở nhiều địa phương tỉnh ta, mang về giá trị gia tăng không nhỏ cho nông dân. Tuy nhiên, theo anh Võ Viết Hiếu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh, rất nhiều nông dân trồng nho, táo khi thu hoạch xong chưa biết bán cho ai, tình trạng được mùa mất giá lặp đi lặp lại. Vì vậy với tác động của Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, sẽ giúp nông dân có đầu ra ổn định cho sản phẩm và xác lập được mối liên kết chặt chẽ giữa nông dân với nông dân và giữa tổ nhóm với DN. Theo đó, qua mối liên kết bền vững và cùng có lợi, Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi sẽ có vai trò quan trọng trong giải quyết đầu ra, tiêu thụ nông sản của nông dân trồng nho, táo, tiến đến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm theo hướng gia tăng giá trị, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đảm bảo an toàn, chất lượng.