Mùa nóng ăn món... mát

Các món mát là sựa lựa chọn tối ưu trong mùa hè vì vừa nó vừa giúp ngon miệng, giải nhiệt, cách chế biến đơn giản lại phù hợp. Chỉ cần một chút khéo tay, có thể cho bé và gia đình mình những món ngon ngày hè với những loại thực phẩm thông dụng nhất.

 * Đậu: Đa phần các loại đậu (đậu đen, đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu đỏ…) đều mang tính mát và rất giàu chất xơ, chất sắt, protein. Có thể nấu chè làm bữa xế cho bé hoặc kết hợp làm món ăn trong bữa cơm.

- Canh đậu xanh - bí đỏ: Nên dùng đậu xanh còn nguyên vỏ, có thể cho nấu với xương, thịt tùy theo sở thích. Món ăn này thích hợp cho các chứng “mình nóng miệng khát”, nước tiểu vàng, hay choáng váng, mất sức...

- Giá đậu: Tốt nhất là giá đậu xanh, có vị nhạt, hơi the, tính mát và có cả tác dụng giải độc. Với giá đậu xanh, có thể dùng làm rau sống, xào, muối chua hoặc làm gỏi đều rất ngon và mát. Đặc biệt, món gỏi giá đậu xanh (giá trộn với gia vị như các món gỏi khác) còn có tác dụng tích cực đối với chứng ung nhọt sưng đau.

* Mướp đắng: Vị đắng, tính hàn, có thể giải nhiệt và dùng làm đồ ăn thức uống vào mùa hè rất tốt. Bạn có thể ăn sống, luộc, xào mướp đắng với trứng, nhồi thịt băm hoặc thái lát phơi khô, sắc nước uống thay trà.

* Bầu: Giúp thanh nhiệt, lợi tiểu và giải khát. Món canh bầu nấu với tôm có công dụng bồi bổ rất tốt.

* Dưa leo: Là một trong những loại thực phẩm rất phổ biến ở nhiều nơi trong mùa hè với đủ các hình thức chế biến như ăn sống, làm gỏi, muối chua hoặc xào với thịt, hải sản… đều là những món ăn mát rất hấp dẫn.

* Củ sắn: Mùa hè, cho bé ăn củ sắn giải khát rất tốt (có thể dùng như một thức ăn vặt cho bé). Ngoài ra, cũng có thể làm gỏi củ sắn, nấu canh, xào với thịt hoặc ép lấy nước uống rất mát.

* Các loại rau như rau dền, rau cần, tần ô: Là những loại rau chứa nhiều chất khoáng cần cho quá trình sinh trưởng, phát triển của bé. Rau cần còn được xem là loại rau lý tưởng trong mùa hè đối với những người có các bệnh lý tim mạch, cao huyết áp.

nguồn: mevacon.com