Khả năng nhân rộng giống lúa Chế biến 3988

(NTO) Vụ đông xuân 2014 - 2015, Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư phối hợp với Công ty CP Giống cây trồng Nha Hố triển khai mô hình trình diễn giống lúa thuần Chế biến 3988 tại khu thực nghiệm Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư Ninh Hải. Đây là giống lúa được công ty chọn lọc từ các cá thể biến dị tự nhiên trong quần thể giống TH6 đã được công nhận và có trong danh mục được phép kinh doanh tại Việt Nam.

Kỹ sư Bùi Ngọc Hải, Trạm Khuyến nông-Khuyến ngư Ninh Hải là người trực tiếp theo dõi mô hình, cho biết: Giống Chế biến có thời gian sinh trưởng 111 ngày, cao hơn giống lúa thuần TH6 là 3 ngày. Lúa có dạng cây gọn, đẻ nhánh nhiều, đòng đứng, cứng cây, lá có màu xanh đậm, khi chín màu sắc hạt vàng sáng, dạng hạt tròn. So sánh với ruộng đối chứng, giống Chế biến khả năng kháng sâu bệnh, chống chịu đổ ngã, năng suất cao hơn, đạt 81,6 tạ/ha.

Tại hội thảo đầu bờ tổ chức vào cuối tháng 4 vừa rồi, các cán bộ kỹ thuật có chung nhận xét: Giống Chế biến có ưu điểm vượt trội, so với giống TH6 trong cùng điều kiện canh tác như nhau nhưng giống Chế biến bông dài, hạt to hơn. Mặc dù thời tiết vụ đông-xuân nắng nóng nhưng giống Chế biến vẫn phát triển bình thường, nếu thời tiết thuận lợi có thể đạt 9-10 tấn/ha.

 
Giống lúa Chế biến 3988 sản xuất trình diễn trong vụ đông-xuân tại xã Xuân Hải (Ninh Hải) đạt năng suất cao.

Kỹ sư Nguyễn Lê, Chi cục Phó Chi cục Bảo vệ thực vật cho biết: Trăn trở nhất của ngành Nông nghiệp là cơ cấu giống thiếu phong phú. Hiện nay, nông dân chủ yếu sử dụng giống TH6, TH41 đang có dấu hiệu thoái hóa dần. Qua theo dõi thực nghiệm ở Nha Hố vụ trước, giống TH6, TH41 bị nhiễm rầy nâu, trong khi giống Chế biến không bị. Theo tôi, nông dân nên đưa thêm giống mới vào sản xuất để giảm áp lực sâu bệnh.

Hạn chế trong sản xuất lúa ở tỉnh ta là cơ cấu giống còn đơn điệu. Hiện nay, nông dân chủ yếu sử dụng giống lúa TH6, TH 41, ML48, ML202. Để bổ sung cho bộ giống, gần đây có nhiều giống lúa mới đã được đưa vào trình diễn trên đồng đất Ninh Thuận. Tuy nhiên, mong muốn chung của nông dân là có giống lúa hạt tròn làm nguyên liệu cho chế biến bún, bánh các loại. Để đáp ứng yêu cầu thực tế, năm 2012, Công ty CP Giống cây trồng Nha Hố đã đưa giống Chế biến vào khảo nghiệm ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai. Ông Nguyễn Minh Nhật, Phó Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Nha Hố, cho biết: Qua khảo nghiệm, kết quả rất khả quan, năng suất cao, độ thuần ổn định. Nông dân các tỉnh trên rất thích giống Chế biến vì chất lượng gạo đáp ứng được ngành công nghiệp chế biến.

Hiện nay, hầu hết các tỉnh ở khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ đã đưa giống Chế biến vào sản xuất trên quy mô lớn. Riêng ở tỉnh ta do điều kiện thời tiết nắng nóng nên việc khảo nghiệm được tiến hành thận trọng để có kết luận chính xác giống Chế biến có thích nghi với đồng đất Ninh Thuận hay không. Ông Nguyễn Minh Nhật cho biết thêm: Qua khảo nghiệm ở Nhơn Sơn (Ninh Sơn) vụ trước và ở Xuân Hải (Ninh Hải) vụ này, cho thấy giống Chế biến 3988 có tiềm năng cao, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu ở Ninh Thuận. Công ty cũng đã phân tích chỉ số dinh dưỡng của giống Chế biến tương đương với giống TH6, riêng hàm lượng protein cao hơn.

Anh Nguyễn Phong, ở thôn An Xuân, xã Xuân Hải, cho rằng: Nhu cầu gạo chế biến làm bún, bánh tráng, miến, bánh phở… trong tỉnh rất lớn. Giống Chế biến 3988 đáp ứng được yêu cầu của sản xuất là dễ làm, không kén đất, năng suất cao. Tuy vậy, giống lúa mới này cũng đang trong giai đoạn khảo nghiệm, cần tiếp tục chuyển giao cho bà con sản xuất đại trà trên diện rộng. Việc giống Chế biến có “bám rễ” được trên đồng đất Ninh Thuận hay không cũng phải qua thực tế sản xuất của nông dân mới có kết luận chính xác được.