Thôn Xóm Bằng 1 bảo đảm an ninh trật tự từ mô hình tổ tự quản

(NTO) Để đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, đầu năm 2013, mô hình tổ tự quản về an ninh trật tự (ANTT) thôn Xóm Bằng 1 (xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc) được thành lập. Nhờ vậy, tình hình ANTT ở địa phương được giữ vững.

Thôn Xóm Bằng 1 có trên 500 hộ, với 3.000 nhân khẩu, gần 100% là đồng bào dân tộc Raglai. Do nhận thức còn hạn chế nên việc chấp hành pháp luật của người dân chưa cao, ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương. Xuất phát từ tình hình thực tế, một trong những giải pháp được Ban Quản lý thôn triển khai thực hiện là thành lập mô hình tổ tự quản về ANTT, gồm 5 thành viên. Hầu hết là những người có uy tín trong cộng đồng dân cư nên công tác bảo vệ ANTT trong tổ diễn ra thuận lợi, đi vào nền nếp.

 
Ông Mang Thanh Hồng (ngoài cùng bên phải), Tổ trưởng Tổ tự quản về ANTT phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân.

Từ ngày đi vào hoạt động đến nay, Tổ tự quản về ANTT thôn Xóm Bằng 1 đã tổ chức hàng trăm lượt tuần tra vào ban đêm, nhất là ở khu vực giáp ranh với thôn Bỉnh Nghĩa. Qua đó, đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời gần 10 vụ trộm cắp gia súc, gia cầm; giải tán hàng chục vụ thanh niên tụ tập uống rượu ban đêm, gây rối trật tự; phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã hòa giải thành 6 vụ mâu thuẫn nội bộ gia đình. Đặc biệt, mới đây, khi thấy người lạ mặt vào trong thôn, các thành viên trong tổ đã báo tin cho Công an huyện Thuận Bắc ngăn chặn kịp thời 3 đối tượng có hành vi mạo danh doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh để bán hàng chất lượng kém nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân...

Ngoài ra, tổ còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tham gia công tác vận động, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức, chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời giáo dục cảm hóa người lầm lỗi tiến bộ hòa nhập với cộng đồng, góp phần thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, tạo không khí đầm ấm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Nhờ vậy, nhân dân đã nêu cao tinh thần cảnh giác và chủ động tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Anh Thuận Ngọc Bâu, Trưởng Công an xã Bắc Sơn cho biết: Trong mấy năm gần đây, tình hình ANTT ở thôn Xóm Bằng 1 luôn được giữ vững, số người vi phạm pháp luật đã giảm hẳn so với trước đây. Hoạt động tích cực của mô hình tổ tự quản về ANTT của thôn đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng công an làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.