Hậu quả thương tâm từ những phút ngông cuồng

(NTO) Trong ba tháng đầu năm 2015, địa bàn tỉnh ta xảy ra 3 vụ án giết người do nguyên nhân xã hội. Thật đau lòng khi những đối tượng phạm tội đều là thanh niên, chỉ vì một giây phút bốc đồng, thiếu suy nghĩ, họ đã tước đi mạng sống của người khác, còn bản thân mình thì phải chịu sự phán xét nghiêm minh của pháp luật.

Chiều tối ngày 7-3, nhà ông Lại Văn Nào (KP 1, phường Đông Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) tổ chức một cuộc tiệc giữa con trai ông Nào và Nguyễn Văn Tý (SN 1994), Nguyễn Quốc Cường (SN 1992), cùng trú tại khu phố 7, phường Mỹ Đông; Nguyễn Văn Thanh (SN 1998), Trần Thiên Quang (SN 1992), trú tại khu phố 2, phường Đông Hải và một số thanh niên khác. “Rượu vào lời ra”, lời nói khích bác nhau giữa Tý và Quang, dẫn đến việc hai thanh niên này xô xát với nhau. Được mọi người can ngăn, cả hai bỏ về. Nhưng khi Quang đang đứng trước cửa nhà ông Nào để chuẩn bị về nhà thì bị Nguyễn Quốc Cường đánh và bị Nguyễn Văn Tý dùng dao thái lan đâm vào người. Nhát dao oan nghiệt đó đã cướp đi sinh mạng của Trần Thiên Quang.

Tối 29-3-2015, nhân dân phường Văn Hải bàng hoàng khi nghe tin về một vụ án mạng xảy ra tại quán karaoke Ba Ben trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (KP 7, phường Văn Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Nạn nhân là Nguyễn Ngọc Hoàng, sinh năm 1994, ngụ thôn Tân An, xã Tri Hải, huyện Ninh Hải. Sự việc bắt đầu từ việc Nguyễn Ngọc Sang (SN 1996), Nguyễn Văn Gô (SN 1993) và Nguyễn Ngọc Hoàng (SN 1994) cùng trú tại thôn Tân An cùng với một số thanh niên khác hát karaoke tại quán Ba Ben. Tuy đi chơi chung với nhau nhưng giữa Sang và nhóm thanh niên nọ xảy ra mâu thuẫn, Sang chạy về cầu cứu Nguyễn Văn Mến (SN 1987), ngụ cùng thôn với Sang–người được Sang gọi là dượng. Mặc dù được mọi người can ngăn, nhưng Mến vẫn kiên quyết tới quán Ba Ben sau khi bọc trong túi quần một con dao. Khi tới quán, Sang dùng tay đánh Nguyễn Văn Gô, còn Nguyễn Văn Mến thì dùng dao đâm vào lưng Nguyễn Ngọc Hoàng, làm Hoàng tử vong tại bệnh viện. Trong trại giam Công an tỉnh, Mến không ngừng khóc khi kể lại sự việc. Những giọt nước mắt ân hận của Mến đã quá muộn màng. Một phút “yên hùng” của Mến đã gây ra một hậu quả thương tâm. Nỗi đau đớn con mất mạng, con bị tù đày của hai bên cha mẹ Mến và Hoàng không biết bao giờ nguôi ngoai.

Pi Năng Niêng (SN 1986, thôn Tà Lú 3, xã Phước Đại, huyện Bác Ái) đã phạm tội giết người từ nhận thức kém của mình. Sáng 27-3-2015, sau khi đưa tang chú vợ, Niêng về nhà và thấy ông Pi Năng Nhuẩn (SN 1960) là thầy cúng, trú cùng thôn với Niêng đang nằm ngủ trên sạp tre gần nhà bếp của gia đình Niêng. Nhớ lại lần ông Nhuẩn hù dọa là sẽ dùng bùa ếm chết cả gia đình Niêng, Niêng chợt nghĩ, chính ông Nhuẩn là người đã dùng bùa ngãi ếm chết chú vợ mình. Lòng tức tối nổi lên, Niêng dùng dao nhọn đâm chết ông Nhuẩn và sau đó ra đầu thú tại cơ quan Công an.

Qua điều tra của cơ quan Công an, 2 trong 3 đối tượng gây án trong ba vụ án trên đều có sử dụng rượu bia quá chén, không làm chủ được hành vi dẫn đến phạm tội. Đối tượng Nguyễn Văn Mến, trước đó đã sử dụng rượu bia nên mặc dù không hề có thù oán với nạn nhân Nguyễn Ngọc Hoàng nhưng vẫn tàn ác đâm chết người khác chỉ vì muốn thể hiện tính “yên hùng” của mình. Còn Nguyễn Văn Tý và nạn nhân Nguyễn Thiện Quang cũng từng ngồi nhậu chung một bàn, nhưng sau đó thì người biệt ly, kẻ tù tội chỉ vì sự ngông cuồng, bất chấp pháp luật.

Có nhiều lý do để dẫn tới các vụ án giết người do nguyên nhân xã hội, trong đó có nguyên nhân do nhận thức về kiến thức xã hội và pháp luật còn nhiều hạn chế. Điển hình như đối tượng Pi Năng Niêng, chỉ vì nghĩ nạn nhân Pi Năng Chuẩn có thể ếm chết người nên đã ra tay sát hại ông Nhuẩn mà không hề do dự, để rồi những ngày tháng chờ phán xét của pháp luật mới biết mình đã phạm tội.

Tình trạng gia tăng các vụ án giết người do nguyên nhân xã hội trên địa bàn tỉnh ta trong thời gian qua thật sự đáng báo động. Đã đến lúc các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm này cần được đẩy mạnh hơn nữa, nhằm tránh để xảy ra những hậu quả thương tâm cho gia đình và xã hội..