Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tự hào đạt chuẩn đô thị loại II

(NTO) Trong không khí hân hoan kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng quê hương Ninh Thuận, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, nhân dân Tp. Phan Rang-Tháp Chàm lại càng vui mừng, tự hào vì thành phố chính thức trở thành đô thị loại II. Nhân dịp này, Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Minh Nam, Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm về những thành tựu đã đạt được và định hướng phát triển thành phố trong những năm tiếp theo.

Đồng chí Trần Minh Nam
Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết quá trình xây dựng Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đạt chuẩn đô thị loại II như hiện nay?

Đồng chí Trần Minh Nam: Thực hiện Nghị quyết 06/NQ-TU ngày 18-12-2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, cùng sự hỗ trợ tích cực của các sở, ban, ngành của tỉnh, hệ thống chính trị từ thành phố đến xã, phường đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, đưa thành phố đạt chuẩn đô thị loại II. Cụ thể hơn nữa là xây dựng Phan Rang-Tháp Chàm trở thành thành phố biển, thành phố dịch vụ-thương mại và du lịch với môi trường xanh, sạch, đẹp. Để đạt mục tiêu trên, thành phố đã hoàn thành công tác quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chung phát triển Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Trên cơ sở đó, định hướng, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, trong đó, đặc biệt quan tâm đến đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chỉnh trang đô thị và hình thành các khu không gian đô thị mới, tạo dấu ấn, diện mạo mới cho thành phố, với tổng mức đầu tư từ năm 2012-2014 trên 3.500 tỷ đồng. Ngoài ra, đến nay, thành phố cũng đã tập trung xây dựng 10 tuyến phố văn minh, góp phần tích cực nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chung tay xây dựng, bảo vệ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm xanh-sạch-đẹp, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Bên cạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, kiến tạo và chỉnh trang đô thị, thành phố tập trung các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, quốc phòng an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Trong lĩnh vực kinh tế, thành phố xác định lấy thương mại-dịch vụ, du lịch là ngành mũi nhọn, công nghiệp-xây dựng là động lực để tạo đột phá phát triển. Trong 3 năm 2012-2014, tốc độ tăng trưởng bình quân ngành thương mại-dịch vụ đạt 14,91%, chiếm 60,7% GDP; tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp-xây dựng 16,11%, chiếm gần 30%. Môi trường, chất lượng các cơ sở dịch vụ du lịch ngày càng được cải thiện, thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước, ước tính hằng năm tăng bình quân 22,84%, trong đó khách quốc tế tăng 34,83%/năm, qua đó đóng góp không nhỏ tăng thu ngân sách, phát triển kinh tế địa phương. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, giải quyết việc làm, giảm nghèo được quan tâm đẩy mạnh. Tình hình chính trị, quốc phòng-an ninh được giữ vững… Với những kết quả đạt được, về cơ bản, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã hội tụ đủ các yếu tố, tiêu chí trở thành đô thị loại II.

Phóng viên: Vậy thành phố sẽ có những giải pháp gì để tạo được bước đột phá, tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo?

Đồng chí Trần Minh Nam:  Trở thành đô thị loại II, thành phố sẽ có thêm nhiều động lực, điều kiện thuận lợi để phát triển nhanh, bền vững hơn, phát huy tốt hơn nữa vai trò chức năng là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học-kỹ thuật của tỉnh, có tác động tích cực thúc đẩy sự phát triển của các vùng lân cận. Đồng thời, đây cũng là nền tảng, nguồn động viên to lớn đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà chung tay xây dựng, nâng cấp hệ thống đô thị vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Để thành phố có những bước phát triển nhanh và bền vững, thời gian tới, thành phố tiếp tục tranh thủ, huy động tốt các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển về mọi mặt: kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, kinh tế, văn hóa, môi trường... gắn với các chính sách an sinh xã hội nhưng theo tiêu chí cao hơn, để tạo diện mạo ngày càng khang trang, giàu đẹp, văn minh, hiện đại và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân đô thị. Trước hết, phải phát huy được nội lực của thành phố, từ sự phát triển của các thành phần kinh tế, đất đai, công sản, sau đó tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, ODA và thu hút vốn đầu tư của các thành phần kinh tế. Mặt khác, đề nghị với tỉnh tạo cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện cho thành phố thu hút được các nguồn lực đầu tư cũng như ưu đãi, điều tiết từ một số khoản thu để thành phố đầu tư cho hệ thống kỹ thuật đô thị. Trong phát triển kinh tế, lấy phát triển công nghiệp-xây dựng làm khâu đột phá, ưu tiên phát triển công nghiệp sạch, công nghệ cao, ít ảnh hưởng môi trường và sử dụng nhiều lao động; đồng thời nâng cao chất lượng thương mại-dịch vụ, đặc biệt phát triển dịch vụ du lịch, phát triển tuyến phố thương mại... qua đó nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho cư dân đô thị. Phấn đấu giai đoạn 2016-2020, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 45.000-48.000 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 20-21%. Trong đó, tỷ trọng thương mại-dịch vụ chiếm 60%, công nghiệp-xây dựng chiếm 35,6%, nông nghiệp–thủy sản chiếm 4,4%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 4.000 USD/năm.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, hoàn thiện kiến tạo, chỉnh trang đô thị; trồng, quản lý, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nhất là môi trường khu vực sinh sống, các điểm tham quan, du lịch, công trình công cộng... tạo điểm nhấn thu hút du khách, xây dựng và giữ gìn thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, thực sự là đô thị đạt chuẩn loại II, tạo nền tảng để phát triển nhanh và bền vững cho những năm tiếp theo.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!