XÃ LUẬN:

Sức mạnh mới, niềm tin mới!

(NTO) Hòa trong dòng thác vĩ đại của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, với chiến thắng ngày 16-4-1975 lịch sử- ngày cách đây 40 năm, quân và dân Ninh Thuận đã kết thúc thắng lợi quá trình đấu tranh cách mạng giành độc lập tự do và giải phóng quê hương, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng 30-4-1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc thắng lợi Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Để có được thắng lợi vẻ vang này, trải qua 21 năm ròng rã, Đảng bộ, quân và dân Ninh Thuận đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, một lòng đi theo Đảng, theo Bác Hồ, chiến đấu anh dũng, ngoan cường, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì nhân dân. Với thành tích đặc biệt xuất sắc, quân và dân Ninh Thuận đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, 31 tập thể và cá nhân được tuyên dương danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, 176 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, cùng hàng vạn huân chương, huy chương và danh hiệu vinh dự khác cho các tập thể và cá nhân có những cống hiến to lớn vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Đường 16 Tháng 4, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: Văn Miên

Sau ngày giải phóng, tỉnh ta thực hiện tốt chủ trương gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội; các chính sách an sinh xã hội luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm; tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Chỉ tính trong vòng 5 năm trở lại đây, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh có chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, có 15/21 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đặt ra đã đạt khá và có khả năng hoàn thành mục tiêu kế hoạch 5 năm. Tăng trưởng kinh tế cao hơn so với giai đoạn trước, tổng sản phẩm nội tỉnh tăng bình quân 11,2%/năm (giai đoạn 2006-2010 là 10,3%) và từng bước nâng cao về chất lượng, quy mô nền kinh tế. GDP tăng gấp 2,57 lần so với năm 2010; GDP bình quân đầu người năm 2014 đạt 26,8 triệu đồng và dự kiến đến năm 2015 ước đạt 31,2 triệu đồng, tăng gấp 2,45 lần so với năm 2010, rút ngắn nhanh hơn khoảng cách chênh lệch so với cả nước, từ 52,8% năm 2010, dự kiến năm 2015 tăng lên và bằng khoảng 62% mức bình quân cả nước. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp-xây dựng từ 22% năm 2010 lên 24,8% năm 2015. Thu ngân sách tăng khá, năm 2014 đạt 1.845 tỷ đồng, về đích trước một năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra (1.700 tỷ đồng). Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân gần 2%/năm, đến nay, toàn tỉnh còn 7,53%, giải quyết việc làm bình quân trên 15,7 nghìn lao động mỗi năm...

Những thành tựu đạt được như đã nêu trên có ý nghĩa rất quan trọng, là động lực thúc đẩy để Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà có thêm sức mạnh mới, niềm tin mới, quyết tâm mới nhằm phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội những năm tiếp theo.

Tự hào về chặng đường lịch sử vẻ vang, nhất là những thành tựu đạt được qua 40 năm xây dựng và phát triển. Đặc biệt, qua 23 năm tỉnh nhà được tái lập (tháng 4-1992 đến nay), với truyền thống đoàn kết, ý chí vượt khó, trí tuệ và bản lĩnh của mỗi người dân Ninh Thuận, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, sự hợp tác hiệu quả của các tỉnh, thành phố trong khu vực và với tầm nhìn chiến lược mới mà tỉnh đã xác định theo Quy hoạch tổng thể, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, khai thác tốt các nguồn lực, đẩy mạnh phong trào thi đua lập nên những thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành "Điểm đến của Việt Nam trong tương lai".