Thu hút đầu tư bắt đầu từ cải cách hành chính!

(NTO) Những năm qua, đăc biệt khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2011, “dòng chảy” vốn đầu tư cả trong và ngoài nước vào tỉnh ta ngày một nhiều thông qua các dự án đầu tư với quy mô khá lớn nhất là trên lĩnh vực công nghiệp, xây dựng với tổng vốn đăng ký trên 42.695,5 tỷ đồng trong tổng số vốn 95.016,8 tỷ đồng của 293 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư và chấp thuận địa điểm... tính đến thời điểm hiện nay.

Có thể nói, góp phần đạt kết quả nêu trên đó là các ngành, địa phương đã thực hiện khá tốt chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) trên hầu hết các lĩnh vực. Đặc biệt là lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư thường xuyên được rà soát, sửa đổi, ban hành mới theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện cho người dân và DN.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn hồ sơ khai nộp thuế cho doanh nghiệp.
Ảnh: Văn Miên

Mô hình “một cửa” đang từng bước triển khai theo hướng hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và DN, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động của bộ máy hành chính.

Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi thế của tỉnh những kết quả về thu hút đầu tư vẫn còn thấp, hoạt động đầu tư hiệu quả chưa cao, chưa tạo được động lực cần thiết thúc đẩy nhanh tăng trưởng nền kinh tế của tỉnh như mong muốn. Nguyên nhân, ngoại trừ yếu tố khách quan là do một số "rào cản" xuất phát từ thể chế kinh tế, xét về chủ quan một số TTHC vẫn còn nhiêu khê; tinh thần, thái độ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao; một số cơ chế, chính sách chưa được rà soát, bãi bỏ, sửa đổi kịp thời cho phù hợp tình hình và quy định mới... nên đã làm phiền hà người dân, doanh nghiệp, làm cản trở và hạn chế khả năng thu hút vốn đầu tư...

Để tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, minh bạch trong thu hút đầu tư; tạo bước chuyển biến mới về cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư; giải quyết những khó khăn trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp...trong thời gian tới, yêu cầu đặt ra là cần thực hiện có hiệu quả các giải pháp như sau: Đầu tiên, tỉnh cần chỉ đạo cụ thể trong việc định hướng và triển khai các giải pháp tăng cường thu hút vốn đầu tư. Hai là, nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh; tăng cường các hoạt động quảng bá hình ảnh tỉnh nhà trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước. Cần xác định đây là ”cầu nối” quan trọng giữa tỉnh với các nhà đầu tư, bởi lẽ hiện nay có nhiều nhà đầu tư nước ngoài còn thiếu thông tin về tỉnh. Ba là, tiếp tục cải cách mạnh mẽ hệ thống hành chính, đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến quy trình đầu tư và xây dựng, nhằm tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp khi tiến hành đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Bốn là, tỉnh cần xây dựng cụ thể tiêu chí thu hút đầu tư thông thoáng, nhằm giúp các chủ đầu tư yên tâm về lợi ích khi đầu tư vào tỉnh. Cuối cùng, tỉnh cũng cần có chính sách để thu hút nhân lực chất lượng cao về tỉnh làm việc, đồng thời quan tâm tới chất lượng đào tạo nghề, nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ công nhân lao động để có thể đáp ứng được yêu cầu của nền sản xuất công nghiệp hiện đại.

Với tư duy và chiến lược mới, tầm nhìn mới cộng với các chủ trương, chính sách ưu đãi đầu tư, quyết tâm cải cách TTHC ... tin rằng trong thời gian tới tỉnh ta sẽ thu hút các nguồn lực đầu tư để phát triển, đồng thời cộng đồng các nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội đầu tư vào tỉnh.