Trung đội nữ dân quân 12ly7: "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(NTO) Trung đội nữ dân quân 12ly7 được thành lập vào tháng 5-2002, với tên gọi đầy đủ là “Trung đội nữ súng máy phòng không 12ly7”, đóng trên địa bàn thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn. Qua hơn 12 năm thành lập, trung đội nữ dân quân luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ địa phương giao phó.

Chị Lê Thị Chung, Trung đội trưởng cho biết, hầu hết các chị em trong trung đội chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, quen chân lắm tay bùn nên trong những năm đầu mới thành lập cũng gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Chỉ huy Quân sự huyện (BCHQS), cùng cấp Đảng ủy, chính quyền thị trấn thường xuyên động viên, quán triệt tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ hiện nay, đã giúp chị em trong đơn vị xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình, cùng nhau nỗ lực vượt khó, xây dựng trung đội ngày càng vững mạnh. Hiện nay, toàn trung đội có 15 thành viên, trong đó có 4 đảng viên và 11 đoàn viên.

 
Ngoài tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, nữ trung đội dân quân còn tích cực sản xuất phát triển kinh tế.
Trong ảnh: Chị Lê Thị Chung đầu tư phát triển bắp lai, nâng cao thu nhập.

Qua việc nhận thức rõ vai trò, vị trí của lực lượng vũ trang địa phương trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hiện nay, toàn trung đội luôn nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ của cấp trên giao phó.

Khi được phân công, dù trong hoàn cảnh, điều kiện khó khăn nào, chị em cũng dồn hết khả năng trí tuệ của mình để hoàn thành. Đặc biệt trong công tác trực sẵn sàng chiến đấu hoặc khi có lệnh điều động tham gia huấn luyện, diễn tập và làm nhiệm vụ đột xuất của BCHQS huyện, trung đội luôn chủ động họp quán triệt nhiệm vụ và động viên nhau “tạm gác việc nhà để lo việc nước”, nhờ vậy, trong mọi công tác, lực lượng của trung đội luôn tham gia chấp hành nghiêm túc và đầy đủ. Qua các kết quả kiểm tra, đánh giá của BCHQS huyện, hằng năm, công tác tham gia huấn luyện quân sự, học tập chính trị của chị em trong trung đội luôn đạt 100% yêu cầu, trong đó có 70-72% các thành viên luôn đạt khá, giỏi. Đặc biệt, trong cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ cấp huyện vào tháng 6–2012, trung đội được giao nhiệm vụ thực hành bắn chiến đấu súng Phòng không 12ly7, toàn trung đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với việc bắn hạ các mục tiêu đạt chuẩn.

Ngoài thực hiện tốt các nhiệm vụ BCHQS huyện giao, chị em trong trung đội còn tích cực tham gia thực hiện tốt các công tác chính trị, xã hội tại địa phương. Trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hằng năm, chị em thường phân công nhau phối hợp với các ngành, đoàn thể thị trấn đến từng gia đình có thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, động viên, tuyên truyền nhằm giúp gia đình và thanh niên nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm đối với Tổ quốc. Hoặc thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, chi hội, tổ phụ nữ, các thành viên của trung đội nữ dân quân thường xuyên đóng góp, xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, giáo dục pháp luật về Luật Nghĩa vụ quân sự, Hôn nhân gia đình… để các tầng lớp chị em phụ nữ trên địa bàn thị trấn nắm bắt, hiểu rõ, cùng nhau xây dựng gia đình hành phúc, chấp hành thực hiện tốt pháp luật. Đối với các hoạt động Hội Phụ nữ tại địa phương, có thể nói, các chị em trong trung đội nữ dân quân 12ly7 là những tấm gương điển hình của thị trấn Tân Sơn, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… bằng nhiều việc làm hết sức thiết thực như: Thông qua các phong trào “Mái ấm tình thương”, “Hũ gạo tình thương”… đã vận động chị em đóng góp tiền hỗ trợ cho nhiều gia đình trên địa bàn thị trấn có điều kiện hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều chị em trong trung đội cũng đã mạnh dạn đầu tư kinh doanh, sản xuất phát triển kinh tế. Điển hình như một số mô hình chăn nuôi heo rừng lai kết hợp trồng lúa, bắp của các chị Nguyễn Thị Thủy ở khu phố 4; Nguyễn Thị Tuyết Anh, Lê Thị Chung ở khu phố 5… hằng năm, cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Với những thành tích đã đạt được, trong nhiều năm qua, Trung đội nữ dân quân 12ly7 vinh dự nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp huyện, tỉnh, xứng đáng là đơn vị nữ dân quân điển hình “giỏi việc nước, đảm việc nhà” của địa phương.