Hàn Quốc, Mỹ thảo luận chương trình hạt nhân của Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo ngày 29/1, các quan chức ngoại giao cấp cao của nước này và Mỹ đã tiến hành hội đàm tại Seoul để thảo luận vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Theo bộ trên, Thứ trưởng Ngoại giao Cho Tae-yong (Chô Tê Yâng) đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman (Oen-đi Sơ-man) và trao đổi quan điểm về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap cho biết tại cuộc gặp, bà Wendy Sherman nói rằng giữa Hàn Quốc và Mỹ không có khoảng cách liên quan chính sách về Triều Tiên. Hai nước cam kết tiếp tục lộ trình phi hạt nhân hóa và thống nhất Bán đảo Triều Tiên thông qua các biện pháp dân chủ và hòa bình. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định Washington và Seoul có quan hệ mật thiết trong các lĩnh vực hợp tác song phương như chính trị, an ninh và kinh tế. Hai nước sẽ duy trì mối quan hệ đồng minh và đối tác mạnh mẽ. Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên trong năm 2015 giữa quan chức hai nước nhằm thảo luận vấn đề Triều Tiên. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh xuất hiện quan ngại về sự bất đồng giữa hai quốc gia đồng minh này trong các chính sách về Triều Tiên.

Trước đó, Seoul đã đề xuất đối thoại với Bình Nhưỡng nhằm cải thiện quan hệ liên Triều, nhưng Mỹ đã áp đặt thêm một số lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sau vụ tin tặc tấn công hãng phim Sony Pictures, vụ việc mà Bình Nhưỡng nhiều lần bác bỏ. Seoul là một phần trong chuyến chuyến công du 3 nước Đông Bắc Á của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Trước đó, ngày 28/1, đặc phái viên tham gia đàm phán 6 bên của Hàn Quốc Hwang Joon-kook (Hoang Chun Cúc) đã gặp những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản tại Tokyo để thảo luận về cách thức nối lại cuộc đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên có sự tham gia của Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản được khởi động tại Bắc Kinh vào tháng 8/2003 nhưng đã bị đình trệ từ tháng 12/2008 tới nay.

Theo TTXVN