HỒ SƠ - VỤ ÁN:

Phá án ngày xuân

(NTO) Đã tròn 10 năm trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc đến vụ án giết người cướp của do đối tượng Trần Văn L trú tại thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải gây ra vào trưa ngày 19-1-2004 (nhằm 28 Tết Âm lịch), người dân vẫn chưa thể quên hành vi man rợ của hung thủ và chiến công xuất sắc của lực lượng công an tỉnh nhà đã nhanh chóng điều tra khám phá vụ án ngay trong ngày Mồng 1 Tết. Điều này không chỉ làm giảm nỗi đau cho gia đình nạn nhân mà còn mang lại sự bình yên cho người dân vui xuân, đón tết.

"Nhận án" vào ngày 28 Tết Nguyên đán

Những ngày giáp Tết Giáp Thân 2004, trong không khí rộn ràng và phấn khởi người người, nhà nhà hối hả, tấp nập chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. Khắp các cung đường ngõ xóm, sắc xuân ngập tràn. Vào thời điểm này, lực lượng công an trong tỉnh cũng đang đồng loạt ra quân tập trung cao điểm, tấn công trấn áp các loại tội phạm để bảo vệ cho người dân vui đón tết. Thế nhưng, thông tin về một vụ án giết người, cướp của dã man đã khiến dư luận bàng hoàng. Tầm giờ Ngọ ngày 28 Tết Âm lịch, Công an huyện Ninh Hải nhận được tin báo tại khu vực núi Hố Tây thuộc thôn Thái An (xã Vĩnh hải, huyện Ninh Hải) có một xác chết nam trong tình trạng cổ bị buộc dây và đầu có nhiều vết thương.

Thông tin trên được nhanh chóng báo lên phòng Cảnh sát Hình sự (nay là phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội) và Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh. Hiện trường được phong tỏa để các đơn vị chức năng vào cuộc điều tra. Thông tin về nạn nhân nhanh chóng được xác định là anh Châu H (SN 1984, thôn Bỉnh Nghĩa, xã Phương Hải, huyện Ninh Hải). Theo nguồn tin ban đầu, trưa ngày 17-1-2004, anh H có chở thuê một người đàn ông khoảng trên 30 tuổi đi về hướng Thái An bằng xe gắn máy hiệu Lifan biển số 85R4-2904. Mặc dù xác chết đang trong giai đoạn phân hủy nhưng với tinh thần trách nhiệm, nhanh chóng khám phá vụ án để xoa dịu nỗi đau cho gia đình nạn nhân đồng thời tạo tâm lý an tâm cho người dân chuẩn bị đón tết. Các trinh sát vào cuộc với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao. Từ những chi tiết ban đầu, ban chuyên án xác định đây là vụ án giết người, cướp của, đối tượng gây án hẳn là người địa phương, rất thông thuộc địa bàn nên mới biết vị trí vắng vẻ, hòng điều “con mồi” đến đây để ra tay. Thủ đoạn của tội phạm rất dã man, ra tay tàn độc với nạn nhân.

Các mũi trinh sát đồng loạt tỏa đi các hướng nắm thông tin, sàng lọc đối tượng. Sau 72 giờ kiên trì, đeo bám xác minh, thấy nổi lên tên Lê Văn L (tức Hùng) ở thôn Đá Trắng (xã Phước Thái, huyện Ninh Phước) là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự. Vốn không nghề nghiệp, có một vợ và bốn con nhỏ, kinh tế gia đình lại khó khăn nhưng L lại ham mê đỏ đen nên không thể không giả định L giết người, cướp xe máy để kiếm tiền nướng vào canh bạc. Hơn nữa, thông tin ban đầu về tên L có liên quan đến vụ án là khoảng 12h trưa ngày 17-1-2004, L có vào thôn Bỉnh Nghĩa để tìm người thuê xe đi Thái An. Đây chính là mắt xích quan trọng để khẳng định L có phải là hung thủ hay không?

"Đánh án" trên chiếu bạc

Theo lời khai của gia đình nạn nhân, trưa hôm đó, có một người đàn ông trung niên, đậm người, gương mặt góc cạnh, vào nhà thuê xe để đi thăm cừu ở thôn Thái An. Anh rể của anh H là người chạy xe ôm nhưng hôm ấy không có nhà nên anh H chạy thay để kiếm tiền. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định Trần Văn L chính là hung thủ gây ra cái chết thương tâm cho anh H. Ngay lập tức, lệnh truy nã Trần Văn L được phát đi toàn quốc đồng thời phát động nhân dân tham gia phát hiện, cung cấp những thông tin cần thiết về tên Trần Văn L cho cơ quan điều tra.

Đến 11h trưa ngày 22-1-2004 (tức mồng Một tết), một nguồn tin quan trọng thông tin tên L xuất hiện tại một sòng bạc trên địa bàn thị xã Phan Rang-Tháp Chàm (nay là Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) và đang say sưa với những con bạc. Ngay lập tức, phương án bắt L được triển khai. Sòng bạc này nằm trong địa bàn khu dân cư, thời điểm ấy có khá đông con bạc đang sát phạt, cộng thêm sự hiếu kỳ vui xuân của người dân nên phương án đề ra phải đảm bảo yếu tố an toàn cho người dân. Sau khi xác định được chiếu bạc tên L đang chơi, các trinh sát liền vào vai các con bạc, theo dõi từng di biến động của tên L, đợi thời cơ thuận lợi bắt gọn tên giết người. Riêng tên L vẫn không mảy may nghi ngờ điều gì, phần vì hắn đang say bạc, phần chẳng nghĩ ra công an có thể tìm hắn ở nơi này nên vẫn ung dung sát phạt. Và trong lúc hắn đang say sưa đặt cược cho ván bài tiếp theo thì bất ngờ bên tai hắn vang lên giọng đanh thép “Trần Văn L, anh đã bị bắt”. Tên giết người bất ngờ không kịp trở tay trước khi chiếc còng số tám bập vào lạnh lùng.

Tại cơ quan Công an, hắn khai nhận do nghiện bài bạc, nên nuôi ý đồ cướp xe ôm để kiếm tiền ngồi bằng cách dùng kế thuê anh H chở đến thôn Thái An thăm cừu. Thực chất, trên đường đi, hắn đổi ý không đi thăm cừu nữa mà nhờ anh H chở đi chặt mai về chơi tết. Mục đích là muốn dẫn dắt con mồi đến địa điểm thích hợp để ra tay. Khi đến khu vực núi Hố Tây, là địa bàn vắng vẻ, ít người qua lại, L bất ngờ dùng tay kẹp cổ anh H và lấy đá đập liên tiếp vào đầu, khiến anh H bất tỉnh. Đề phòng anh H tỉnh lại nên L tiếp tục dùng một đoạn dây cước xiết cổ anh H cho đến chết và cướp xe cùng giấy tờ xe, thế chấp được 3 triệu đồng nướng vào sòng bạc…

Vụ án khép lại ngay ngày đầu năm mới. Phá án ngày Xuân không còn là chuyện mới mẻ đối với CBCS lực lượng Công an bởi trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thời điểm nào, các anh cũng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, mang lại sự bình yên cho nhân dân. Tết cổ truyền Giáp Thân 2004 đến với các chiến sĩ công an tuy có muộn nhưng thật sự ý nghĩa.