Nhìn lại công tác đảm bảo ATGT năm 2014: Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(NTO) Năm 2014, có thể coi là năm công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh ta có nhiều chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với năm 2013.

Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, trong năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 376 vụ TNGT làm chết 80 người, bị thương 465 người. So với năm 2013, số vụ TNGT giảm 142 vụ (giảm 27,4%), giảm 30 người chết (giảm 27,27%), giảm 218 người bị thương (giảm gần 32%).

Kiểm tra tải trọng phương tiện lưu thông trên QL1A (Cà Đú, xã Thành Hải).

Đạt được kết quả trên là do có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, phải kể đến vai trò của lực lượng chức năng trong việc siết chặt kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện- chủ đề chính thực hiện trong Năm ATGT 2014. Bên cạnh đó, công tác tuần tra kiểm soát cũng được các lực lượng chức năng chú trọng thực hiện, song song với việc tuyên truyền tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Với mục tiêu “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, năm qua, các lực lượng thực thi nhiệm vụ đã tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải tại các doanh nghiệp, quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe; kiểm tra, chấn chỉnh các thiếu sót, xử lý nghiêm vi phạm trong công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX, đăng ký, đăng kiểm phương tiện. Sở GTVT tổ chức cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng ký cam kết không vi phạm chở hàng quá tải. Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT và các lực lượng chức năng đã đưa Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động vào hoạt động…

Ông Nguyễn Văn Mộc, Phó Chánh Thanh tra giao thông, kiêm Trưởng trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động cho biết: Mặc dù bước đầu triển khai có nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần quyết tâm, đến nay Trạm đã tổ chức trên 630 ca, kiểm soát gần 11,5 ngàn xe, xử lý trên 1 ngàn xe vi phạm quá tải, buộc hạ tải 1.167 tấn, xử phạt trên 6,3 tỷ đồng. Đối với các trường hợp xe tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, chở quá tải bị xử lý nghiêm và tước giấy phép lái xe 1.067 trường hợp.

Trong năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức gần 7 ngàn ca tuần tra, phát hiện lập biên bản trên 22,4 ngàn trường hợp vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước 14,5 tỷ đồng, tạm giữ 5,6 ngàn phương tiện các loại. Từ đầu năm 2014, các địa phương đã thực hiện ký cam kết về đảm bảo ATGT, phấn đấu giảm các chỉ số TNGT trên địa bàn so với năm 2013. Các Hội, đoàn thể các cấp cũng đã phối hợp với Ban ATGT, các cơ quan, đơn vị chức năng tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chấp hành tốt pháp luật về ATGT, góp phần nâng cao ý thức chấp hành quy định về ATGT trong các tầng lớp nhân dân.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, mặc dù trong năm 2014, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí, nhưng vẫn còn ở mức độ cao và chưa vững chắc; tình hình trật tự ATGT chưa ổn định và còn diễn biến phức tạp. Ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông chưa cao. Tình trạng không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia quá nồng độ điều khiển mô-tô, xe máy, chở người vượt quá quy định vẫn còn xảy ra …

Khắc phục những hạn chế, phát huy kết quả đạt được, thực hiện Năm An toàn giao thông 2015, toàn tỉnh phấn đấu giảm TNGT từ 5-10% cả 3 tiêu chí so với năm 2014. Theo đó, tiếp tục thực hiện tốt việc tổ chức ký cam kết bảo đảm trật tự ATGT, thực hiện quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT; chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhiều hình thức phù hợp, nhằm cảnh báo các nguy cơ, hậu quả để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

Với chủ đề của Năm ATGT-2015 về tiếp tục “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, tin rằng công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh ta sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.