Tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn

(NTO) Thực hiện cao điểm “Kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015”, lực lượng CSGT đã ra quân kiểm tra xử lý các đối tượng vi phạm, kết hợp tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong dịp lễ, tết.

Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng Phòng CSGT-Công an tỉnh cho biết: Theo quy định, nghiêm cấm người điều khiển mô-tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100ml máu hoặc 0,25 mg/l khí thở. Như vậy, người bình thường chỉ cần uống từ 2-3 ly bia khi kiểm tra đã là vi phạm. Trong thực tế, có khoảng 30% vụ tai nạn và va chạm giao thông có liên quan đến người tham gia giao thông uống rượu, bia…

Nhiều phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông được tạm giữ tại
Phòng CSGT - Công an tỉnh. Ảnh: Diễm My

Nhằm đảm bảo ATGT trong dịp lễ, tết, khắc phục tình trạng vi phạm về nồng độ cồn, UBND tỉnh đã có Kế hoạch 1670 về kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các địa phương đã triển khai công tác tuyên truyền, kết hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Theo cán bộ, chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ trên các tuyến giao thông, trong khi thực hiện nhiệm vụ xử lý lỗi vi phạm về nồng độ cồn gặp không ít khó khăn. Về chủ quan, máy móc, thiết bị phục vụ nhiệm vụ này còn thiếu thốn; việc thực hiện xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ đạt kết quả chưa cao so tỷ lệ vi phạm trong thực tế. Theo số liệu của Phòng CSGT-Công an tỉnh, trong đợt I, từ ngày 15-12-2014 đến nay, Công an các địa phương đã tổ chức 125 ca, với 506 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia; tiến hành kiểm tra 262 trường hợp, nhưng chỉ có 8 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Đại tá Từ Văn Vĩnh cho biết thêm: Để phát huy hiệu quả trong việc thực hiện cao điểm kiểm soát và xử lý nồng độ cồn, trong đợt triển khai tiếp theo công an các địa phương sẽ lập chốt tại các tuyến đường trọng điểm tập trung nhiều nhà hàng, quán nhậu để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Áp dụng quy trình kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên theo kinh nghiệm quốc tế; kết hợp giữa tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết không vi phạm.

Hy vọng rằng, với sự tăng cường công tác kiểm soát, xử lý các đối tượng vi phạm quy định về nồng độ cồn, trong thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, hạn chế thấp nhất các vụ TNGT liên quan đến uống rượu, bia.