Tiền có phải là vạn năng?

(NTO) Trong cuộc sống hằng ngày, tiền là nhu cầu thiết yếu của con người, dùng để trao đổi lấy hàng hoá, dịch vụ. Tiền chỉ là phương tiện chứ không phải là mục đích sống của con người, càng không phải là quyền lực vạn năng để biến những điều không thể thành có thể. Bản chất của tiền tốt hay xấu là do người sử dụng nó. Để cuộc đời thật sự có ý nghĩa, bạn phải nhận ra giá trị của đồng tiền và sử dụng nó thật đúng.

Tiền có thể mua được sức khỏe hay không? Câu trả lời là: Không! Có những người rất giàu có, nhưng mắc phải bệnh nan y, họ cũng đành phải buông xuôi cho số phận. Hiểu được điều đó, con người không nên vì mải mê theo đuổi việc kiếm tiền mà phung phí sức khỏe để về sau phải hối tiếc thì đã quá muộn.

Tiền bạc có thể mua được thời gian không? Một điều hiển nhiên là thời gian có thể tạo ra tiền bạc, nhưng tiền lại không mua được thời gian! Thời gian mà bạn có là hiện tại. Thời gian qua đi sẽ không bao giờ quay trở lại, cho dù bạn có tiền cũng không thể nào mua lại được thời gian. Vì vậy hãy biết tận dụng từng khoảnh khắc để làm những điều thật sự có ý nghĩa. Tốt nhất, hãy biết sắp xếp thời gian dành cho mình và cho sự nghiệp.

Và còn hạnh phúc thì sao? Liệu rằng tiền có mua được hạnh phúc? Một số người lầm tưởng, tiền có thể mua được hạnh phúc. Tiền chỉ có khả năng giúp bạn chăm lo cuộc sống, chứ chưa chắc đảm bảo được hạnh phúc. Để có một cuộc sống tốt đẹp, điều quan trọng là bạn cần có nhiều niềm vui. Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, nếu biết xây dựng những mục tiêu quan trọng cho đời mình dựa trên niềm tin và sự đam mê. Bạn phải học cách thỏa mãn với những gì mình có, đừng để lòng tham làm khỏa lấp những ý tưởng đẹp. Hạnh phúc, quan trọng hơn tiền bạc rất nhiều. Vì sao có những người dù có đầy đủ tiền bạc, địa vị, nhưng họ vẫn không cảm thấy hạnh phúc? Có lẽ do họ chưa nhận ra được giá trị của cuộc sống. Tiền có thể đem lại giàu sang, chứ không mang lại hạnh phúc.

Đồng tiền không thể mua được hạnh phúc. Vậy còn tri thức thì sao?

Tiền có thể mua được một cuốn sách nhưng không mua được kiến thức. Điều này thật đúng, vì để có được tri thức, con người cần phải có thời gian dài học tập, nghiên cứu. Thực tế đã cho thấy muốn kiếm được tiền phải có tri thức, nếu có nhiều tiền mà thiếu hiểu biết, thì có tiền cũng không có ý nghĩa. Kiếm được tiền là tài năng, còn dùng nó như thế nào, đó là vấn đề văn hóa. Tiền không mua được tất cả, nhưng có thể làm người ta bị mất đi tất cả. Nếu tiền kiếm được là lương thiện sẽ sinh ra các giá trị khác, đồng tiền bất chính sẽ làm người ta đánh mất giá trị sống, đánh mất bản thân.

Cuộc sống ngoài tiền ra vẫn cần có nhiều yếu tố khác nữa để tạo ra một cuộc sống lạc quan, hạnh phúc. Hãy dùng đồng tiền theo cách mà nó đáng được sử dụng, bạn sẽ nhận ra giá trị đích thực của nó.