Phụ nữ Thanh Hải vươn lên giảm nghèo

(NTO) Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải có 1.098 hội viên, sinh hoạt ở 4 chi hội: Mỹ Tân 1, Mỹ Tân 2, Mỹ Phong, Mỹ Hiệp. Trong đó, có 351 thành viên là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền của hội.

Chị Phạm Thị Lan, Chủ tịch Hội cho biết: Trong năm 2014, Hội đã phối hợp với các ngành tiến hành khảo sát hộ nghèo, lập danh sách hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội giúp phụ nữ nghèo có điều kiện vươn lên bằng nhiều hình thức: cho vay vốn phát triển sản xuất, thành lập mới các tổ tín dụng tiết kiệm, đóng góp xây dựng quỹ tương trợ nội bộ…

Cơ sở sản xuất mắm của gia đình chị Phan Thị Lộc, một trong những phụ nữ  điển hình
của xã Thanh Hải.

Với sự nỗ lực, quyết tâm thoát nghèo, chị em hội viên luôn ý thức được chỉ có cố gắng, học hỏi kinh nghiệm sản xuất và thay đổi phương pháp sản xuất thì mới có cuộc sống khấm khá lên. Qua đó, xuất hiện nhiều chị em đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế. Đơn cử như chị Ngô Thị Nhơn, ở thôn Mỹ Hiệp, từ nguồn vốn vay do Hội giới thiệu và bảo lãnh với ngân hàng, chị đã đầu tư sản xuất lưới đánh bắt cá biển và trong một thời gian ngắn, gia đình đã có thêm nguồn thu nhập khá từ bán lưới 50-60 triệu đồng/năm, đời sống được cải thiện rất nhiều. Qua các mô hình phát triển kinh tế, nếu năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo là 3,08% thì đến nay giảm xuống còn 2,79%. Qua bình xét, số hộ hội viên nghèo giảm đáng kể.

Được sự giới thiệu của cán bộ Phụ nữ xã, chúng tôi đến thăm hộ chị Phan Thị Lộc ở thôn Mỹ Phong, người tham gia tích cực trong công tác Hội của xã, đồng thời là người có thu nhập cao trong số các chị em ở địa phương. Chị Lộc cho biết: Nhờ vay vốn phụ nữ, chị đã mạnh dạn đầu tư chế biến nước mắm. Ngoài ra, chị còn làm đại lý cho Chi nhánh Bảo hiểm Nhân thọ (Bảo Việt Ninh Thuận), thu nhập trên 150 triệu đồng/ năm. Gia đình chị trở thành gương điển hình cho các phụ nữ trong thôn noi theo.

Được sự quan tâm của Hội cấp trên, Hội phụ nữ xã Thanh Hải liên kết với Ngân hàng Thương Mại cổ phần Đông Nam Á Ninh Thuận, tạo điều kiện cho 160 hội viên vay vốn tín chấp với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng (bình quân mỗi chị vay từ 5 – 10 triệu đồng) để bổ sung vốn buôn bán, tăng thêm thu nhập. Song song với đó, với phương châm “tương thân, tương ái, đùm bọc lẫn nhau”, chị em đã thành lập mô hình góp vốn xoay vòng với tổng số vốn 172 triệu đồng, giúp cho 103 chị em khó khăn vay vốn sản xuất, qua kiểm tra, hầu hết chị em đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và làm ăn ngày càng hiệu quả.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ còn vận động chị em tích cực tham gia các phong trào thi đua như: Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa… tạo sự chuyển biến tích cực, từ nhận thức sang hành động trong cán bộ, hội viên phụ nữ.

Với thành tích đạt được, Hội Phụ nữ xã Thanh Hải trở thành điểm sáng trong phong trào vươn lên giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn huyện Ninh Hải.