Hội Luật gia tỉnh Ninh Thuận với phong trào thi đua "Tìm việc mà làm, tìm hay mà học, tìm sai mà sửa"

(NTO) Với phương châm “hướng về cơ sở, mở rộng cơ chế tham gia, tạo đà phát triển”; năm 2015, Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh xác định giải pháp “tìm việc mà làm, tìm hay mà học, tìm sai mà sửa” để phát động phong trào thi đua, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội viên và các cấp Hội Luật gia tại địa phương.

Tìm việc mà làm: Trên cơ sở quán triệt nhiệm vụ trọng tâm công tác của Hội Luật gia Việt Nam, những yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh để xây dựng kế hoạch phù hợp với khả năng của các cấp Hội nhằm hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu công tác đề ra.

Có kế hoạch phù hợp đòi hỏi phải xây dựng những phương thức hoạt động và huy động được sự “chung tay, góp sức” của hội viên, các cấp Hội để kế hoạch trở thành hiện thực. Điều này cần sự tích cực, tự vận động trong nội bộ Hội Luật gia và đồng thời cũng rất cần sự tác động hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, ngành hữu quan tại địa phương. Thực tế trong những năm trước đây, việc thực hiện giải pháp này còn hạn chế, lúng túng. Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TTg ngày 24-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia trong giai đoạn mới và quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong năm 2014 các cấp Hội đã được củng cố, phát triển; nhiều tổ chức cơ sở Hội đã được thành lập ở cấp xã; những hoạt động phối hợp liên tịch trong lĩnh vực cảm hóa, tạo điều kiện cho các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng; tư vấn pháp luật đối tượng chính sách; tuyên truyền và trợ giúp pháp lý phục vụ một số vụ việc có tính “điểm nóng” tại địa phương cơ sở … đã mang lại hiệu quả tốt.

Tìm hay mà học: Trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch công tác, đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay. Vì vậy, cần lựa chọn, xác định những loại việc có hiệu quả, chất lượng cao để “tìm hay mà học”; phải có tư duy cầu thị, khiêm tốn với ý chí, quyết tâm cao. Sự sáng tạo trong tìm hay mà học đòi hỏi hội viên, các cấp Hội Luật gia phải có nhiều hơn những tấm gương tiêu biểu “Tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý”.

“Tìm hay mà học” còn thể hiện ý chí vượt khó vươn lên để tránh tình trạng phong trào thi đua có “phát” mà không “động”. Năm 2014, việc nghiên cứu học tập kinh nghiệm Hội Luật gia các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Thuận là sự khởi đầu của giải pháp tìm hay mà học. Tin tưởng rằng năm 2015 những bài học hay từ hoạt động tại địa phương và các tỉnh bạn sẽ tiếp tục giúp cho giải pháp này thêm sinh động, phong phú.

Tìm sai mà sửa: Điều này đòi hỏi hội viên, các cấp Hội Luật gia phải nâng cao bản lĩnh, tìm ra những cái sai của mình nhằm hạn chế, khắc phục, tìm cách vươn lên. Phát hiện cái sai đã khó nhưng sửa được cái sai đó và đừng để tái diễn lại càng khó hơn. Kiên trì, quyết tâm với tinh thần “đoàn kết - dân chủ - sáng tạo - phát triển” là nội dung có ý nghĩa quyết định để thực hiện tốt giải pháp này. Năm 2015, xác định cụ thể tiêu chí để hạn chế tình trạng “ảo” trong hoạt động công tác của Hội sẽ giúp ích nhiều hơn, ổn định hơn về chất lượng hội viên và các cấp Hội.

Phấn khởi với những kết quả công tác, phong trào thi đua năm 2014; hướng đến những sự kiện trọng đại của đất nước và địa phương trong năm 2015, thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hội Luật gia Việt Nam và 20 năm Ngày thành lập Hội Luật gia tỉnh; hội viên và các cấp Hội Luật gia trong tỉnh phấn đấu thi đua, nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả công tác Hội…